[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=xBsnxY9fQJ0[/youtube]
-นี่เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น เป็นความเห็นแค่คนเดียว อย่าเชื่ออะไรมาก ควรหารีวิวอื่นๆประกอบการตัดสินใจ
MAS-14 Omega Σ-ZERSTÖRER
1/100
Mechanicore
180 USD (ราคากลาง Taobao ตอนนี้ 850 หยวน)
เทียบไซส์กล่อง กับ PG ม้าขาว
เปิดกล่อง
แผงอัดข้างมในเยอะมาก คือถ้าเปิดแล้ววางปิดไม่ดีมีปิดไม่ลง
การแพ็ค แพคมาแบบถงเดียวหลายๆแถง
เช็คแผงลำบากหน่อย
แผงทั้งหมด
ใบต่อ คลิกเพื่อดูรูปใหญ่
Credit มาจากเฟชบุคของ Samuel decal
นิ้ว เป็นรอยบุ๋มเหมือนกันเด๊ะ..... ผมว่ายังไงมันก็ค่าย Elyn เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนนามสกุลอ่ะ
ชิ้นใส สวยดี
เขานี่ห่อซีลมากันหักด้วย
แผงน็อต สกรุ และชุดไฟ ห่อมาดีกว่าตอนกษัตริยามาก
อันนี้ถุงพิเศษ สำหรับ First lot
ซึ่งประกอบไปด้วยแผงสีแดง เปลี่ยนมาเป็นสีฟ้า
เขาโลหะ
แผงปืนเพิ่มอีก 1 กระบอก
ดาบเซเบอร์อลูมิเนี่ยมติด LED
ดีคอลลายพราง
ดีคอลกับโฟโต้เอจ
เฟอร์สล็อตแถมดีคอลลายพรางกับดีคอลเพิ่มอีกแผ่น
การต่อผมไม่ติดโฟโต้เอจนะ เพราะถ้าทำสีมันแงะลำบาก
ดาบแสงกับเขาโลหะ
รวมๆ ที่คุ้มจริงๆมีแค่เขาโลหะกับดีคอลน่ะ เพราะพลาสติกเดิมบิ่นง่ายมาก
ส่วนดาบแสง ถ่านหาเอาเอง แต่เช็คราคาแล้วถ่านแพงมาก ก้อนละ 60 ใช้ 3 ก้อนต่อ 1 ด้าม รวม 6 ก้อน สู้ไม่ใหว....
ซึ่งถ่านพวกนี้ พอเปิดแล้วไม่ได้เปิดนานๆถ่านมันเสื่อมเองอีก
สรุปเรื่องของการเปิดกล่อง ตอนเปิดกล่องนี่ค่อนข้างประทับใจมาก เพราะแผงเยอะ ออฟชั่นแยะ อัดกันมาในกล่องเต็มไปหมด
ดีเทล คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ เพราะถ่ายมาเยอะมาก
ส่วนตัวเพราะ คุณภาพค่อนข้างแกว่งพอสมควร เลยถ่ายมาเยอะหน่อย
รวมๆ เรื่องผิว ค่อนข้าสากพอสมควร แต่ระดับใหนขึ้นกับส่วนๆไป
อย่างพวกสีขาว จะเห้นระดับความสากยากกว่าพวกสีดำ
แล้วก็พวกชิ้นเก่าของ MAS-15 นั้นระดับความสากและความเรียบ ค่อนข้างน้อยกว่าเมื่อเทียบกับพาร์ทใหม่ของ MAS-14
พวกแผงที่ทำมาใหม่ ผิวค่อนข้างสากน้อยกว่าพวกแผงที่ใช้ร่วมกับตัวเก่า แต่ก็มีดีเทลเบลอหลายจุดเหมือนกัน
คือให้ดูดง่ายๆ คือผิวสากนั้นแน่นอน แต่ระดับนั้นค่อนข้างสุ่มเอาพอสมควร บางจุดก็โอเค แต่อย่างพวกโครงในนี่บางชิ้นดีเทลหาความคมไม่ค่อยเจอเลย แต่บางชิ้นสันคมก็ออกมาคมดี
ส่วนพวกลายเส้น ค่อนข้างโอเคดี
บางชิ้นตะเข็บขึ้นมาหนาเด่นพอสมควร
ชิ้นใสโอเคมาก
พวกชิ้นโครเมี่ยมนี่ เห็นระดับความสากชัดเจนเลย เพราะชิ้นส่วนมันเงา....
อีกส่วนนึงที่น่าสนใจ คือผิวด้านหน้าอ่ะส่วนใหญ่ดูแล้วเรียบ แต่พวกดีเทลด้านข้างที่ถ้าไม่ตัดจากแผงมองไม่เห็นเนี่ย เกรดมันยิ่งตกหนนักกว่าเดิมนะ เพราะเป็นจุดอ่อนของพวกโมจีนอยู่แล้ว
อันนี้ทดลองพ่นสีทับผิวไปตรงๆ จะเห้นว่าคือถ้าพ่นสีก็ยังจะพอเห็นระดับความสากอยู่บ้าง คือถ้าทำสีเงา หรือโทนเมตาริก ยังไงอยากสวยก็ต้องขัดผิวหมด แต่ถ้าทำสีด้านอาจจะพอหยวนๆกลบๆไปได้บ้าง
ชิ้นส่วน แทบทุกชิ้นเป็นอันเดอร์เกท
แต่หลายชิ้นบอกตรงๆว่าไม่น่าทำอันเดอร์เกท เพราะต่อเสร็จก็มองไม่เห็นเหมือนกัน แถมหลายชิ้นเป็นชิ้นเล็กๆ ทำให้เล็มยากมาก
ว่ากันที่การประกอบบ้าง
ส่วนแรกที่เริ่มประกอบเลย คือโล่ เพราะคิดว่ามันง่ายที่สุดในการเริ่มประกอบ
ซึ่งผมคิดผิดไปถนัด คือแค่เริ่มปัญหาก็มาแล้ว
คือการประกอบไม่มีอะไรมาก คิือวางชิ้นส่วนบนอีกฝาก แล้วเอาอีกฝาก ประกบติด เป็นอันจบ
แต่ปัญหาคือชิ้นส่วนต่างๆ ไม่สามารถยึดกันได้เลย
แม้แต่ชิ้นขาวสองชิ้น ที่เป็นแบบซ้าย-ขวา ประกบเพื่อยึดชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน ก็ยังกดแล้วเด้งหลุด
คือสุดท้าย ต้องใช้กาวช้างทาบางๆ ช่วยประคองไปก่อน ซึ่งส่วนที่ต้องทาช่วยก็มีสีขาว 2 ซีกที่แซนวิชประกอบกัน
ชิ้นสีเทาอ่อน อันนี้พอวางอยู่ แต่โอกาศเด้งหลุดมี ทากาวไปบางๆกันหลุดก็ดี
ชิ้นสีน้ำเงิน หลุดง่ายมากเช่นกัน ทากาวบางๆตรงเดือยไปหน่อย
ซึ่งสาเหตุที่ชิ้นส่วนไม่สามารถยึดกันได้ด้วยเดือย ก็มีจาก ความลาดชันของเดือยที่สูงมาก
คิดว่าที่ทำแบบนี้ เพราะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถอดชิ้นส่วนจากแม่พิพม์ คือถ้าเดือยมันตั้งตรงมาก มันจะเสียดสีกับแม่พิมพ์ ทำให้ถอดชิ้นงานยาก สังเกตุพวกงานของดาบัน ตรงเดือยล็อคจะมีรอยขรูดขีดเต็มไปหมด เพราะออกแบบมาให้ฟิตจริงๆ
แต่สำหรับเจ้านี้ ส่วนมากแทบจะ 60-70% เดือยใช้การแทบไม่ได้หมด คิดว่าคงออกแบบมาให้พึ่งกาวแต่แรกอยู่แล้วล่ะมั๊ง
คือถ้าจะต่อเจ้าตัวนี้ ยังไงก็ต้องพึ่งกาวอ่ะแหล่ะ จะทำสีแล้วต่อกาวทีเดียวเลย หรือยังไงก็ได้ แต่กาวได้ใช้แน่นอน 100% ซื้อเผื่อมาได้เลย 2 หลอดน่าจะพอเอาอยู่
ซึ่งการแก้ หลักๆผมใช้กาวทาไปบางๆ เพื่อประคองชิ้นงานไปก่อน ถ้ามันหลวมมากๆทากาวประคองไปก่อนเลยก็ได้แล้วค่อยเซะเอาชิ้นส่วนออกทีหลัง ซึ่งถ้าทาน้อยมากจริงๆมันจะถอดได้ แต่ถ้าเผลอทาเยิ้มก็จบกัน
ชิ้นใหนสีเดียวกันไม่ต้องแยกชิ้นพ่นก็ติดกาวตายไปเลยเถอะ เพราะมันหลุดบ่อยมาก
เหลื่อม
ชิ้นเทายัดยังหลวมเลย คือยกปุบหลุดปับทันที
ชิ้นสีเงินๆกลมๆที่ชุบโครมเมี่ยม หลุดง่ายมาก
ชิ้นเหลือง หลุดง่ายเช่นกัน แต่ไม่ต้องติดก็ได้นะต่อเสร็จมองไม่เห็น
เดือยติดเกราะก็หลุดง่าย ทากาวไปบางๆนิดๆ
ส่วนของปืน
มีพวกพาร์ทเล็กๆตรงปลายปืน ถ้าไม่ใช้กาวช่วยจะประกอบลำบากเพราะมันหลุดบ่อย กับชิ้นน้ำเงินเล็กๆ ที่หลุดง่าย
ตัวพาร์ทดูหลวมๆ แต่ต่อเสร็จพออยู่ แต่ถ้าเนื่องจากมันร่วงบ่อย เพราะมือมันจับอาวุธไม่ได้ ทากาวช่วยพวกจุดหลวมๆก็ดี
จริงๆมีพวกชิ้นหมุดเงินๆอีก พวกนี้ต่อไม่ได้เลย ต้องเอา UHU tag แปะประคองไปก่อน
สีแดงต้องตั้งใส่ในรู ซึ่งมันยึดไม่ได้
มารู้ทีหลัง ว่ากระกบชิ้นขาวซ้ายขวาเสร็จแล้วยัดเอาทีหลังก็ได้
สีแดงในรูปต้องใช้กาวประกบช่วย ส่วนท้ายปืนสีน้ำเงินยัดเดือยยากมาก ไม่ต้องอัดกาว
ตรงนี้กดยาก แต่กดลงนะ
เลนส์ปืน เอาไม่อยู่เลย แค่้จับพลิกคว่ำก็หลุดออกมาแล้ว ต้องใช้ UHU tag แปะประคองไปก่อน ยังไม่กล้าใช้กาว
ส่วนของกระโปรง
แนะนำว่าตรงในสีเดียวกัน ติดกาวไปเลยดีกว่า เช่นสีเทาประกบซ้ายขวา เพราะมันเป็นส่วนที่เด้งหลุดง่ายมาก
อย่างสีเหลือง มันเป้นสองชิ้นกระกบ อันนี้ตอนแรกนึกว่าอยู่ ไปๆมาๆ เด้งหลุดมาเฉย ติดกาวไปเถอะ หายทีจะลำบาก
แก่นจุดหมุนของกระโปรง มีซีกนึงแน่นพอดี อีกซีกนึงหลวมไปต้องอัดกาวข้อต่อ อันนี้จำไม่ได้ต้องลองเอาเอง
แต่เวลาวางชิ้นส่วนลงบนชิ้นขาวไม่ต้องใช้กาวนะ พอเอาอยู่ สำหรับชิ้นนี้ ชิ้นใหนสีเดียวกันค่อยใช้กาวพอ คนละสี ไม่ต้องใช้กาว พอจะยึดกันได้อยู่
แต่ชิ้นเทา ค่อนข้างเผยอพอสมควร ถ้าไม่ซีเรียสก็ปล่อยไป ถ้าไม่ก็ทากาวไปบางๆให้มันล็อคกันอยู่ แต่ให้บางมากจนมั่นใจว่าแงะทีหลังได้
ชิ้นเหลืองในรูป พึ่งกาวดีกว่านะ
ชิ้นโครเมี่ยม ยังไงก็ยัดไม่ลงเพราะรูไม่ตรงกัน
ต้องคว้านรูให้ตรงตำแหน่ง ตามด้วยอัดกาวสถานเดียว
หัว เป็นอีกจุดที่กระจุยบ่อยมาก เพราะจุดเชื่อมคอกับหัวหลุดง่าย แถมตอนต่อไฟ LED มันเกะกะ ทำหัวหลุดบ่อยๆ
ชิ้นเหลือง ไม่มีกลไกการล็อคกับชิ้นส่วนอื่นๆใดๆทั้งสิ้น กาวสถานเดียว กาวเยอะๆด้วยเพราะช่องห่างมันเยอะมาก
ชิ้นใสหลุดง่าย เอา UHU tag แปะประคองไปก่อน
คางสีขาว เอา Uhu tag แปะประคอง เพราะไม่มีกลไกล็อคอะไรเลย
หัว 2 ซีกประกอบ ติดกาวบางๆประคองไปก่อนดีกว่า เพราะตอนจบหัวมันหลุดบ่อยมาก
เสียวชิ้นเหลืองสุดแล้วเพราะมันไม่มีกลไกล็อคอะไรเลย ถ้าไม่กาวประคองไปก่อนมีโอกาศหลุดหายสูงมากๆ
ชิ่้นปีกบ่า
ปีกใหล่สีขาว 2 ซีกประกอบ ประกบแล้วเด้งตลอด แต่ยังดีมีชิ้นเทาช่วยบีบเลยไม่ต้องใช้กาวก็ได้ แต่ช่องว่างจะห่างมาก
ชิ้นส่วนพวกดีเทลยิบย่อย ประกอบไม่ลงเลย วางแล้วพลิกชิ้นงานแล้วร่วงหมดตลอด
คือแกนยึดชิ้นงาน กับรู มันห่างกันขนาดนี้ พึ่งกาวยังยากเลย
ชิ้นส่วนที่เป้นชุบโครเมี่ยม แทบทั้งหมด ไม่สามารถประกอบบนตัวโมได้เลยถ้าไม่พึ่งกาว เพราะรูมันทำมาใหญ่กว่าแกนมากแทบทุกชิ้น
อาจจะออกแบบทำรูให้ใหญ่กะชุบโครเมี่ยมแล้วพอดี แต่ผลลัพย์มันไม่ใช่ แทบ80% ชิ้นโครเมี่ยมประกอบด้วยกาวหมด ไม่งั้นยังไงก็หลุด
ประกอบตามลูกศร
เอาไม่อยู่หรอก ต่อปุบร่วงปั๊บ กาวเหมือนเดิม
เกราะบ่ามั่ง
ชิ้นเทาเป็นชิ้นส่วนสองชิ้น ชิ้นส่วนพะงาบ ทางแก้ กาวเหมือนเดิม
แต่ไม่ต้องแก้ก็ได้นะ เพราะสุดท้ายเอาเกราะขาวคลุมอยู่ดี
กลไกใช้ขันน็อตเอา เพื่อยคดแกนหมุน กับปีก
ซึ่งการขัน แนะนำให้ใช้ไขควงดีๆหน่อย เพราะน็อตมันสึกง่ายมาก ถ้าหัวสกรุสึคกไปแล้วจะขันต่อไม่ได้
ชิ้นขาวบางชิ้นหลุดง่ายมาก ทากาวบางๆเหมือนเดิม
จอยย์บ่า
รูห่างซะ
ถ้าต่อแบบเดิมๆ จะเห้นว่ามันจะเอียงๆเบ๊ๆ เพราะอีกซีกมันหนากว่า
เฉือนมันซะให้พอดี เพราะมีผลเรื่องความแน่นของข้อบ่อ ไม่แก้ตอนนี้สุดท้ายก็ต้องรื้ออยู่ดี
ตรงนี้อัดกาวเลยก็ได้นะ เพราะใหล่ตกจุดนี้จุดเดียวเลย
อีกส่วนนึงคือ..... สกรุตามใบต่อให้มาผิดไซส์ ยาวเกิน ตอนหลังต้องแงะกลับออกมาไม่งั้นสกรุไม่พอใช้ (ใช้ตรงเข่า)
อันนี้ใบต่อผิด ต้องใส่จอยย์ยางด้านใน ไม่ใช่ด้านนอก
ส่วนข้อต่อศอก
ชิ้นยางใส่ด้านในแล้วค่อยประกบซ้ายขวา ดีกว่ายัดใส่หลังประกอบบแบบในใบต่อแนะนำ
โครงสร้าง ไม่มีอะไรมาก
ข้อมือยัดใส่ไปก่อนแล้วค่อยประกอบมือ ดีกว่าต่อมือก่อนแล้วยัดทีหลังนะ เพราะยัดทีหลังแบบในใบต่อแนะนำมา ยากมาก
จุดเสียสุดๆของตัวนี้คือจุดที่ขันสกรุ
ทุกครั้งที่ขันสกรุ เสียวสันหลังวาบๆตลอด
ขันไม่ดีสกรุหวานหัวสกรุสึกก็ซวยอีก
ซวยหนักกว่าคือรูที่ใช้ล็อคนัต มันรูกว้างมาก จนขัดสรูแล้วนัตมันไม่ล็อคตาม แต่หมุนติ้วๆตามสกรุที่ขัน
เจอแคสอย่างงี้ต้องเอาอาร์ทไนฟ์บิ่นๆไปแยงแทงกันนัตหมุนแล้วค่อยขันสกรุเอา ไม่งั้นยังไงก็ขันกสรูไม่ได้
เป็นหลายจุด ละในฐานที่เข้าใจ
ตรงใหล่ก็ใช่ ต้องเอามีดไปขวามนัตไม่ให้หมุนแล้วขันสกรุ
ตรงนี้ชิ้นกลมๆของหัวใหล่ ตรงจุดเชื่อมต้องทากาวช่วยด้วยนะ เพราะไม่งั้นเวลายกศอก ชิ้นกลมสองชิ้นซ้ายขวามันจะไม่หมุนไปด้วยกัน ต้องติดกาวให้มันอยู่ด้วยกัน ไม่งั้นขยับลำบากมาก
เกราะ อย่าหวังอะไรมาก เอาแทบไม่อยู่ เพราะเดือยสั้นมาก
แม้แต่เกราะสีขาวหลังฝ่ามือก็ยังหลุดง่าย
มีแค่เกราะหลังศอก ที่แหลมๆ ยาวๆ ที่เอาอยู่
ขา ข้อหมุนขาใช้ขันสกรุเอา แต่จะให้เข้าไปจนสุดจริงๆต้องความรู กับหั่นเอา
ส่วนข้อหมุนข้อขา ตอนต่อเสร็จ รู้สึกมันแน่นมาก เลยลองขยับดู เลยปรากฏว่าหัก
ที่มันแน่น เพราะมันแน่นเกินจนมันขยับไม่ได้
เนื่องจากเดือยมันมีลักษณะสันคล้ายๆ + ซึ่งเวลาเรายัดเข้าไป ตัวสันทั้งฉากมันฉีกเนื้อจอยย์กินเข้าไปด้วย ทำให้เวลาขยับมันขยับไม่ได้ ซึ่งจริงๆมันแน่น แต่มันแน่นแบบขยับไม่ได้เลย
ยังดีที่ขันสกรุช่วยเอาได้ แล้วก็อัดกาวช่วยเอา
อีกฝั่ง ตรงสันผมเลยหั่นสันทิ้ง แล้วอัดกาวเพิ่มขนาดแกนเอาแทน
โครงในของเป้า
ไม่กาวก็ได้ แต่กลไกสไลด์มันจะหลวมมาก
อันนี้แปลกใจดีเหมือนกัน ชิ้นสีฟ้าๆไม่มีสแนป แต่ล็อคอยู่ไม่ต้องใช้กาว
แต่โครงในติดแท่งฟ้าใหญ่ แนะนำให้ทากาวช่วย เพราะหลุดง่ายมาก
ส่วนของเป้า
ตรงนี้ไม่ค่อยใช้กาว มีโครงด้านในติดกาวช่วยเอา เพราะตอนจบหลุดง่ายเพราะเป็นจุดที่จับหลัก ถ้าหลุดง่ายสุดท้ายก็ต้องแก้อยู่ดี
แต่เกราะนอกไม่ใช้กาวเลย
จุดหมุนหน้าอก
แต่ติดเกราะหมดแล้วขยับไม่ได้ lol
ส่วนไอพ่นที่หน้าอก
ต้องตัดเดือยทิ้งไปหน่อยนึงไม่งั้นกดไม่สุด
ชิ้นส่วนโครเมี่ยม ติดกาวประคองไปก่อนก็ดีนะ ไม่งั้นใจต้องนิ่ง มือไม่ใหวติงจริงๆไม่งั้นขยับนิดหลุดก่อนประกบเสร็จตลอด
ส่วนของหน้าอก ประกอบไปด้วยชิ้นบ่า ชิ้นเอว ชิ้นหน้าอก และตัวล็อคด้านหลัง
ตรงชิ่นหน้าอกมีตัวล็อคอยู่ ในใบต่อให้ติดทีหลัง แต่ติดกาวไปก่อนเลยจะได้ผลดีกว่า
ลักษณะมันจะเป้นตัว C ไปกดทับอีกชิ้นนึงกันที่ล็อคใหล่หลุด ซึ่งจุดนี้ติดกาวดีกว่าจะได้ตัว C ที่แข็งแรง
ประกอบใหล่ แล้วเอาที่ล็อคล็อค แล้วเอาแท่งรูปบนกดทับ
ติดเกราะ
ชิ้นน้ำเงินหน้าอกด้านหน้าหลุดง่ายไปนิด
ชิ้นเหลืองเอาไม่อยู่เลย
ชิ้นแดง มีครีบแหลมๆหลุดง่าย แต่ชิ้นเอวติดโครงในแน่นดี
แบคแพค
เม็ดกลมๆ ต้องติดท้ายสุด เพราะมีอีกชิ้นมาประกบทีหลัง แต่ในใบต่อให้ติดไปก่อน ซึ่งมันทำไม่ได้(โว้ย) ต้องไปเอาอีกชิ้นมาประกอบตอนหน้าท้ายๆของใบต่อนู่นเลย
ชิ้นส่วนไม่จำเป็นต้องติดกาวสำหรับตอนแรก เพราะประกอบกันได้ ตอนแรกผมก็คิดอย่างงี้ แต่สุดท้ายก็ต้องติดกาวอยู่ดี ไม่งั้นหลังติดที่ครอบหัวที่ยาวๆแล้ว ถ้าโครงไม่มั่นคงพอ มันรจะล็อคไม่อยู่ และกระจุย
เพราะมีแกนมาเสียบทีหลัง ถ้าแรงยึดซ้ายขวาไม่พอ มันก็จะปริหลุดในที่สุด
หาง
รูเล็กสุด ต้องคว้านไม่งั้นประกบไม่สนิท
ชิ้นแดงแบบประกบซ้าย-ขวา ให้ทากาวไปบางๆ ไม่งั้นหลุด
ตัวปีก ติดกับเกราะสีขาวด้วยการขันสกรุเอา
ส่วนตัวทากาวไปบางๆตรงสีขาวประกบซ้าย-ขวา ไม่งั้นหลุดง่ายไปหน่อย
ประกบเอว ลงตัวดี แต่ต้องยัดให้สุดนะ
ตอนนี้ถ้าพวกสีขาวด้านบนไม่ทากาวประคองอาจกระจุยได้
พาร์ท แทบทุกชิ้นถ้าอันเดอร์เกทได้จะเป็นอันเดอร์เกท
แต่บางจุดผมก็งงเหมือนกันว่าจะทำอันเดอร์มาทำไม......
แบคแพคอีกอัน มีกลไกประกอบเครื่องใน กับบานพับเปิดปิด
แต่สุดท้ายต่อเป็นตัวเปิดไม่ได้เพราะเกราะใหล่ขวางหมด เปิดไม่ได้.......
เกราะข้างขา
ชิ้นขาว กาว ไม่งั้นเอาไม่อยู่
โช็คหลังขา
รูกับเดือย ไซส์ต่างกันขนาดนี้ ถ้าไม่พึ่งกาวจะพึ่งอะไร เอาไม่อยู่หรอกนะ
ชิ้นเงิน กาวเอา ไม่งั้นเอาไม่อยู่
เกราะขา อีกรอบ
รูห่างขนาดนี้ยังไงก็ต้องกาวประคองไปก่อน
แกนขา ใส่จอยย์ไปก่อนประกอบซ้ายขวาเหมือนเดิม เพราะยัดทีหลังลำบากมาก
ส่วนแก่นโช็ค ทากาวไปด้วยเลย เพราะจริงๆต้องออกแบบมาติดกัน
ข้างนึงติดโอเคดี
อีกข้าง ตัวสลักจะลงไม่สุด ทำให้เวลางอเข่าแล้วไม่หมันตาม ต้องเฉือน + ความรู + ทากาวเอา ให้มันขยับตามข้อหมุน
ชิ้้นโช็ค ความรูตั้งแต่อยู่ในแผงง่ายกว่านะ เพราะรูโดนโครเมี่ยมเชื่อมปิดหมดอ่ะ ต้องมาความรูเพิ่มเอาเอง
ต้นขา แกนยึกโช็คยังแล้วเด้ง ต้องเอาสว่านเจาะขยายรูแล้วติดกาวเอา
ดูดีๆ มีหล่อเกินมา ต้องคว้านให้สุดไม่งั้นกดไม่ลง
ข้อเข่า
ตรงก้ามปูที่เป็นหลักเชื่อมเข่ากับข้อหมุนที่แก่นขา หลวมจนหลุดง่ายๆแทนที่จะทำหน้าที่เป็นสานพาน
อัดกาวที่รูให้แคบลง เป็นอันโอเค
โช็ค
แท่งเหล็ก 3 จุด ลงพอดี มี 1 รู หลวมไป ต้องอัดกาว
แก่นขา ตรงจุดขันสกรุที่หัวเข่า
ในใบต่อแนะนำให้ใช้สกรุ 1.4 x 14 ทั้งสองอัน
ของจริงใช้ 1.4 x 16
1.4 x 16 ในกล่องให้มา 4 อัน พอดีเป๊ะ แต่ใบต่อบอกให้เอา 16 นี่ไปขันหัวใหล่.... ซึ่งสุดท้ายมันเหลือ ยาว 16 แค่ 2 อันไม่พอใช้ต้องไปเปลี่ยนสกรุที่ใหล่เป็น 14
ถ้าเอา 14 ไปขันตรงเข่ามันจะยาวไม่พอ ซึ่งถ้าต่อใหล่ก่อนขา ต้องกลับไปรื้อเปลี่ยนสกรุเอา.......
เดือยที่ชิ้น ทากาวไปก่อนเลย เพราะหลวม
เท้า มีจุดที่ต้องควานเอา ไม่งั้นเด้ง
เกราะขา
เบอร์ 1 แน่นมาก ยัดไม่ค่อยลง เหลาเดือยช่วยเอา หรือจะใช้แรงฝืนเอาก็พอได้ถ้าแรงพอ
เบอร์ 2 หลวมบัดซบ กาวยังเอาไม่ค่อยจะอยู่
เอบร์ 3 พอลง แต่ก็ยังหลวม ทากาวไปบางๆพอ
กาว ไม่งั้นหลุด
นี่ก็กาว ชิ้นส่วนห่างกันเกินไป
จริงๆมีชิ้นเทาแปะกันหลุดอีกชิ้น อันนี้ก็กาวเหมือนกัน
แค่ชิ้นง่ายๆก็ยังหลุด
กาว ไม่มีเดือยล็อคอะไรเลย
เกราะหลังขา
ถ้าทากาวไปก่อนหน้านี้แล้ว น่าจะแห้งพอดีใา่แล้วแน่นพอดี
จุดนี้ไม่มีอะไรมาก
กาว....... ยังเอาไม่อยู่เลย ห่างกันเยอะมาก
กลับมาที่ใหล่
ตรงจุดหมุน เกราะใหล่กับใหล่ ใช้ขันสกรุเอา
ซึ่งรูเสียบเข้าไปในแท่ง ต้องคว้านรูเพิ่ม ไม่งั้นยัดไม่สุดเหมือนในรูป
และก็...... เกราะบ่าจริงๆไม่ต้องขันสกรุเอาก็ได้นะ อัดกาวจนมันแน่นพอดี ไม่ร่วง ไม่หล่น ดีกว่าขันสกรุนะ เวลาแยกชิ้นส่วนจะได้ง่ายๆ
เกราะหน้าอกมั่ง
คือ ชิ้นส่วนมันเป็นแบบประกบซ้ายขวา
ด้านนึง สายไฟหลุดง่าย
อีกด้านนึงชิ้นแดงหลุดง่าย
ขยับชิ้นใดชิ้นนึง มันจะมีชิ้นส่วนหลุดมาเสมอ
สุดท้ายสายไฟผมใช้ UHU tag แปะประคองไปก่อน แล้วคว่ำทับอีกฝาก เป็นอันจบ
ชิ้นเหลือง ในใบต่อบอกให้ใส่ไปก่อน
แต่เอาจริงยัดหลังสุดง่ายกว่า
ระบบไฟ ตัว LED ประกอบเอาเอง
ตัว LED มีขั้ว +/- นะ ถ้าต่อผิดไฟไม่ติด หรืออย่างเลวร้าย หลอดขาดได้ ตามประสาไดโอดอ่ะ
อันนี้ ฐาน LED ติดไม่อนยู่เหมือนเคย ต้องใช้ UHU tag แปะประคองไปก่อน
ชิ้นนี้สีน้ำเงินซ้ายขวาประกอบแน่นดี ไม่ต้องพึ่งกาว
แต่ปัญหาคือสีขาวชิ้นนี้นี่แหล่ะ..... มันไม่มีอะไรไปล็อคกับใครเขาเลย กาวอย่างเดียว
สำหรับการประกอบเกราะหน้าอก แนะนำว่าให้อัดกาวรูเชื่อมเกราะหน้าอกกับเกราะใหล่ให้มันขัดกันนิดๆ
ไม่งั้นตอนเอาไปวางบนลำตัว มันจะแยกเป็นสามชิ้น จัดลำบากมาก
ถ้ามันฝืดพอจะยึดกันเป็นชิ้นเดียวได้ จะวางชิ้นเกราะได้ง่ายกว่าเดิมมาก
วางเกราะลงไป
เป็นอีกจุดที่กระจุยง่าย ถ้าชิ้นส่วน 3 ชิ้นที่ว่ามาไม่เกาะกันได้ มันจะวางลำบากมาก เพราะชิ้นส่วนพาลจะไปทางใครทางมันตลอด
ตัวสายไฟชุดสวิตย์กับรางถ่าน ต้องบัดกรีเอาเอง 2 จุด
ซึ่งในคู่มือก็บอกให้บัดกรีเอาเอง
ซึ่งส่วนตัวถ้าบัดกรีไม่ได้ ก็สอดสายไฟแล้วม้วนๆเอา ก็พอเอาอยู่
แต่ส่วนตัวบัดกรีได้ บัดกรีไปเถอะ เกิดวันดีคือดี วงจรมัน Open circuit แงะออกมาแก้นี่ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ.....
เหมือนเดิม สายไฟล็อคไม่อยู่เลย เอา UHU tag แปะประคองไปก่อนในการประกอบซ้าย-ขวา ไม่งั้นสายไฟหลุดไปมา น่ารำคาญมาก
ชิ้นแดง ชิ้นเหลือง หลุดง่ายมาก
ชิ้นขาว ประกบซ้ายขวา ทากาวไปบางๆช่วยประคองก็ดี เพราะมันหลุดง่ายมากกกก
ตรงสายไฟความยาว ถ้าเก็บตัวความต้านทานในหม้อกลมๆไม่ดีพอ สายไฟจะยาวไม่ถึง
ปากปริ
เดือยยาวไป ตัดเดือยออกไปหน่อย ตามด้วยกาว
ชิ้นส่วนที่เหลือ ไม่รอด ติดปุบ หงายชิ้นส่วนปั๊บ หลุดร่วงทันที
กาวอย่างเดียว
ในใบต่อแนะนำให้ใส่ไปทีหลังสุด
แต่เอาจริงใส่แกนแบคแพคก่อนจะประกอบรวมร่างสุดท้ายง่ายกว่า
ชิ้นโครเมี่ยม ต้องกาวสถานเดียว
ชิ้นน้ำเงิน อัดกาวกันหนักมาก ไม่งั้นหลุดตลอด
เกราะหน้าอก กับแผงคอ
รูตรงเกราะหน้าอกต้องเอาสว่านขยายรูเอา ไม่งั้นยังไงก็กดไม่ลงเด้งตลอด
รวมร่างสุดท้าย
ชิ้นเหลืองด้านหลังสังเกตุดีๆ เอา UHU tag แปะไปก่อน ขี้เกียจแก้
และนี่คือสาเหตุที่บอกว่า ตรงแบคแพคหลัง ติดกาวเชื่อมไปเลยเถอะ เพราะถ้าชิ้นส่วนยึดไม่ดีพอ พอเอาชิ้นสุดท้ายไปวางมันจะดันชิ้นส่วนหลุดจากกัน ปริ และหลวม ถ้าไม่แก้แต่ตอนนั้น ตอนจบก็ต้องมาแก้อยู่ดี ถ้าต้องการความมั่นคง
การต่อขา ต่อแบบตรงๆเลย ถ้ากดไม่สุดมีหลุด จะกาวช่วยนิดหน่อยก็ดีเพราะหลายช็อตคิดว่าเอาอยู่สุดท้ายไม่เคยอยู่
จุดประกอบเกราะใหล่
หลุดง่าย ทากาวที่แท่งฟ้าอ่อนให้ใส่แน่นๆ
ไฟ ใช้วงจรแบบง่ายๆ โดยใช้ตัวพาร์ทเป็นตัวเชื่อมวงจรให้ครบวงจรด้วย
การเปิดปิดใช้หมุนเอา เข้าท่าดีเหมือนกัน แต่ถ่านแพงบัดซบมาก ก้อนละ 60 บาท
1 จุดใช้ 2 ก้อน
มี 4 จุดรวมใช้ 8 ก้อน...
บูสเตอร์เปิดไฟได้ 4 ขา 2 แบคแพค 2 แต่งบแค่นี้ เปิดแค่นี้ละกัน
ต่อเป็นตัวบ้าง
การต่อบ่นไปหมดแล้ว
จริงๆมีอีกเยอะ แต่ให้บ่นหมดคงไม่ใหว ยังไงปัญหาการต่อมันเจอเรื่อยๆ แต่หลักกๆก็กาวช่วยได้เกือบทุกเรื่อง ส่วนมากจะเป้นหลุดๆ ยัดไม่ลง ต่อไม่ได้ ประกบไม่สนิท
ซึ่งถ้าคนผ่านโมจีนโหดๆมาเยอะๆ ก็คงพอต่อไปได้เรื่อยๆอยู่บ้าง แต่กับคนไม่ผ่านงานโมจีนโหดๆมาเลยอาจจะลำบากหน่อย
มุมต่างๆ
หางยาวมาก ยาวเกินฉากจนต้องพับขึ้นข้างบนในหลายๆรูป
ซูมดีเทลบ้าง
ส่วนหัว
ไบน์เดอร์
ส่วนโช็คบ่า อันนี้ดูไม่ค่อยดีเท่าใหร่ เหมือนดีเทลมันหลอกมากไปหน่อย
ส่วนกระโปรง
ส่วนเท้า
โล่ติดปืนเมก้ารันเชอร์
ส่วนของแบคแพค
ด้านหลัง
กลมๆนั่นเป้นช่องใส่ถ่าน
จริงๆตรงช่องลมจะติดโฟโต้เอจไปด้วย แต่ผมไม่ติด
ปุ่มเปิดไฟ
ดีเทลมุมสูง
ดีเทลที่หาง
มุมบน
ปืน
มือจับอาวุธไม่ได้เลย ต้องเอา UHU tag แปะประคองตลอด
แอคชั่นมั่ง
จุดขยับขอข้ามละกัน คือมันขยับมากไม่ค่อยได้อยู่แล้ว แถมขยับมากๆแล้วทยอยหลุดอีก
หัวนี้ ถ้าไม่ยืดคอขยับไม่ได้เลย คิดแผงคอ
แขน กางไม่ได้มาก ติดเกราะตัวเองสีฟ้าๆ
เอวหมุนได้
ขา ขยับพอได้ แต่เนื่องจากวางเท้าไม่ดี มันล้มแน่ๆ เพราะหนัก
โล่ ติดปืนเมก้ารันเชอร์
จริงๆใช้เป้นบีมเซเบอร์ได้ด้วย แต่คนผลิตคงลืมลูกเล่นนี้
ดีไม่ไดี ฟันเนลมิซซายยังไม่รู้จักด้วยซ้ำเลยมั๊ง
บีทเซเบอร์
จับไม่ได้ ต้องเอา UHU tag แปะประคองเอาเหมือนเดิม
ติดฐานแอคชั่นยาว
ไม่มีรูเสียบฐานนะ ในรูปนั่นแค่ชั่วคราว
เปิดไฟบ้าง
ปิดไฟดู
อักษรเกิน โพสต่อไม่ได้............