[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=2GxigtSDuTQ[/youtube]
1. นี่เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น เป็นความเห็นแค่คนเดียว อย่าเชื่ออะไรมากตราบจนกว่าจะจับตัวเป็นๆ
2. การรีวิว เน้นโดยเปรียบเทียบกับโมแท้ หรือ ใช้มุมมองของคนที่เล่นแต่โมแท้เป็นหลัก เพราะกันเผื่อคนไม่เคยเจองานโมจีนมาก่อน
3. ไม่ได้สนับสนุนให้ใช้ของก็อบ หรือเล่นของเถื่อน แค่เป็นการรีวิวเฉยๆ
PG OO Raiser
1/60 ยี่ห้อ T_T
ราคา ตามแต่ร้าน
พวกรีวิวพาร์ทนี่บางส่วนที่ไม่ค่อยสำคัญมากผมจะทำ Thumb นะ คลิกเพื่อดูรูปใหญ่
1. Open Box ข้างในเป็น Insert box เหมือนของแท้
กล่องเตา GN อยู่ในกล่องด้านในอีกที
ตัวกล่องไม่ได้แพ็คถึงกันถลอกแบบของแท้
แผง เช็คกันให้ดีๆนะครับ
แผง P กับ M ต้องมีอย่างละ สองแผงนะ แต่ในใบต่อเขียนว่า 1 แต่ของแท้จะเขียนว่าสองแผงเบิ้ล
ฐานที่ให้มา แต่ไม่มีสติกเกอร์เงินป้ายชื่อมาให้
2. Part checkเตา GN ประกอบมาให้เลย
แต่มีครีบเด่นชัดพอสมควร ไม่รู้จะแกะมาขัดยังไงเหมือนกัน
ส่วนเรื่องการหมุน ดูประทับใจดี เหมือนในคลิปเลย เสียงก็ดังแกร็กๆๆๆๆๆๆ แบบนั้นเลย
อ้อ ในกล่องแถมถ่านมาให้เลยด้วยนะ
ผิว ทำใจครับ คุณภาพ TT แท้ๆเลย
ความสากนี่แบบว่ากระดาษทรายคงไม่ใหว พ่นรองพื้นแล้วขัดเอาง่ายกว่ามั้ง
ผิวนี่ แบบว่าไม่ต้องกลัวพ่นสีกระป๋องแล้วทินเนอร์กัดเลย เพราะมันสากแต่แรกอยู่แล้ว
รวมๆเรื่องผิว ยังสู้ดาบันไม่ได้พอสมควร รายนั้นถึงมีสากบ้างแต่ไม่หนักขนาดนี้
ถ้า Daban PG Strike Freedom ผมให้ระดับความสวยของผิวที่ 80% (แต่โมพวก 1/100 หรือ 1/144 นี่แทบจะ 90-95%เลยนะเออ)
ส่วน PG OO TT ผมให้แค่ 60-70% อ่ะ
แต่ดีเทลดูโอเคดีนะ
สำหรับแผงขาว ดูไม่ค่อยออกหรอกว่าผิวมันสาก เพราะเนื้อพลาสติกออกใสอยู่แล้ว
แต่ถ้าพ่นเซอร์เฟสคงเห็นชัดเหมือนกัน
สีน้ำเงิน พอจะเห็นรอยผิวสาก แต่เด่นชัดสุดๆยังไงก็แผงเทากับเดา
ขัดกันทั้งตัวถ้าจะทำสีผิวเรียบสวย
เพื่อการเปรียบเทียบ ลองมาดูผิวของโมดาบันดู
ยอมเขาเลย..... เอาไปเลย 95%....
มาดูTT บ้าง
...........70% ละกันนะ
แผงใส โอเคดี ไม่มีฟองอากาศ
ปากสวยดีฟันไม่หลอหรือมีฟันกุด
เซตจิ้น พอดูเป็นคน
ชิ้นใส พอโอเคดี
แต่ถ้าสังเกตุดีๆจะเห็นรอยขัดแม่พิมพ์อยู่พอสมควร แต่น่าจะพ่นเครียร์กลบรอยกระดาษทรายได้อยู่
สติกเกอร์ พอๆกับของดาบัน
ดีเทล......เอิ่ม....ชะอุ้ย.....
พี่แกหล่อมาแหว่ง...............
ไม่ใช่แค่จุดเดียวซะด้วย............
งานนี้ซวยตรูอีกแล้ว TT เล่นตรูแล้วไง
แถมไม่ใช่แค่แผงเดียวด้วย
แต่ลองติดต่อร้านทางเนตที่ซื้อมาแล้ว เห็นว่าน่าจะขอส่วนที่หายมาได้ ยังไงคนที่ซื้อไปควรเช็คแผงให้ดีนะครับ โดยเฉพาะพวกดอง ดองนานๆทำเรื่องขอชิ้นส่วนทีนี่น่าจะลำบากล่ะครับ
มาว่ากันที่แผงต่อ
แผงโครเมี่ยม ดูสวยดี
รอยใหม้ก็มี
รวมๆเจ้าปัญหาทั้งหมดนี่ ผมเคยบ่นในกระทู้เกี่ยวกับเรื่องแม่พิมพ์นี่ พบหมดทุกอย่าง ที่หนักสุดก็ฉีดมาแหว่งนี่แหล่ะ....
3. Assemblyการประกอบ หลักๆผมรีวิวแค่จุดสำคัญน่ะนะ พวกการต่ออย่างละเอียดคงไปอ่านของ Dalong เอาดีกว่า เพราะผมขี้เกียจ
สำหรับที่ขา มีกลไกคล้ายๆซี่เฟือง ซึ่งเวลาขยับจะดังแกร็กๆๆ ซึ่งก็ทำได้ดี
สำหรับการขยับตรงเข่า จะเป็นจุดขยับ 2 จุด คือ จุดที่ 1 คือใช้ซี่เฟืองแบบด้านบน และจุดที่สองคือตรง GN Drive ทำให้เข่าขยับได้สองจังหวะ
สำหรับตรง GN Drive จะเป็นชิ้ส่วน 2 ชิ้นขบกันโดยมีสปริงบีบ ทำให้ขยับไม่ได้ ซึ่งถ้าเรากดปุ่มตรงสปริง จะทำให้ชิ้นส่วนคลายตัวทำให้หมุนได้ ทำให้รับน้ำหนักได้เยอะ
สำหรับเกราะต่างๆ หลายจุดมาก หลุดง่าย ทางที่ดu ติดกาวตาย ไม่ก็ทากาวนิดหน่อยตรงเดือยเพื่อเพิ่มแรงยึดดีกว่า ไม่งั้นหลุดหายขึ้นมางานเข้าแน่ๆ
ส่วนของเท้า ตรงจุดนี้ยัดยากมาก ตอนแรกตกใจเหมือนกัน แต่พอจะยัดเข้าไปได้
แผงรุ้ง ที่ไม่มีความรุ้งเลย แถมต้องมานั่งตัดกันเองอีก เพราะรอยตัดจากแม่พิมพ์ตื้นมาก ฉีกยังไงก็ฉีกไม่ออก
แถมการประกอบ เจ้าตัวนี้มีปัญหาเยอะมาก เพราะเหมือนมันหนาไปยัดไม่เข้า ต้องเฉือนเกลากันเป็นว่าเล่น
แต่หลังติดเกราะไปแล้วมองไม่เห็น....... ผมเลยติดมันแค่ส่วนที่โชว์จริงๆ......
ฉะนั้นใครที่จะติดเจ้านี่คิดให้ดีๆนะครับ เพราะมันหนากว่าของแท้ แถมตัดมาไม่เท่าของจริง ยัดยากสารพัดแถมต่อเสร็จมองไม่เห็นอีก ถ้าจะติดครบทั้งตัวไม่ต่ำกว่าจุดละ 10 นาทีแน่ๆ
แค่เฉีอนเองทุกชิ้นก็แทบบ้าแล้ว
สำหรับที่ขา พอกระกอบเสร็จเหมือนมันจะปะแล่มปะแล่มตรงตาตุ่ม เพราะจอยย์หล่อมาเล็กกว่าช่องยัดจอยย์ ทำให้ถึงข้อต่อมันแน่น แต่จุดล็อคจอยย์ไม่สนิท ทำให้หลวมหรือเอนไปมาตรงจุดนี้แทน
วิธีแก้ก็ทากาวให้พลาสติดบีบอัดจอยย์ให้แน่นขึ้น กันมันหมุนไปมาต่อต่อเสร็จ
จุดล็อคที่ขา โอเคดี
จุดหมุนที่บ่า หลวมมาก ยังไงก็ต้องทากาวเพิ่ม
ชิ้นส่วนหน้าอก จุดขยับต่างๆหมุนกันตรงวงแหวน เหมือนของแท้
แต่เดือยตรงเอวที่รับน้ำหนักทั้งมวลเล็กมาก
เตาไฟ ให้มาสองอัน แต่คุณภาพเตาจีนเหมือนเดิม
คนที่เคยซื้อไฟจีนนี่ไปจะรู้ว่าปัญหามันเยอะ ทั้งถ้าขันน็อตแน่นไปมันจะไฟติดเองทั้งๆที่กดปิดอยู่ บางทีวันดีคืนดีก็ติดเองโดยที่ไม่ได้กดเหมือนโดนผีหลอกจนถ่านหมดไปเอง
เวลาขันระวังอย่าขันสุด บางทีก็ต้องจัดระเบียบเหล็กที่เชื่อมไฟให้มันแอ่นขึ้นมา เรียกว่า เคสบายเคส แก้กันเอาตัวรอดกันเอาเองละเน้อ
ปาก ติดไม่อยู่ ยังไงก็บีบเด้งหลุดตลอด ต้องเฉือนออกไปหน่อย แล้วทากาวช่วยเอา ไม่งั้นยังไงก็เด้ง หายทีมีซวย
เขาด้านหน้า กับชิ้นแดงใส หลุดง่ายนะถ้าจับมากๆ ไม่ร้ายแรงมาก แต่ทากาวช่วยกันก็ดี หล่นหายทีน้ำตาตกแน่ๆ
กระจกหลังก็เช่นกัน ถ้าไม่ทากาวช่วยโอกาศหลุดสูง
นิ้ว เป็นแบบกประกอบกันเอาเอง
ตรงแขน เป็นแบบติดเตาเหมือนกัน
ข้อต่อที่ศอกก็เป็นสองจังหวะ
จังหวะแรกเป็นแบบกดที่เตา จังหวะที่สองเป็นแบบขยับปรกติ ทำให้ถึงไม่ต้องกดที่เตาก็ยังขยับศอกได้พอสมควร ซึ่งถ้าติดของหนักๆมากค่อยไปกดที่เจาให้ขยับจุดนี้แทน
ชิ้นส่วนของเตา การประกอบไม่มีอะไรมาก
แต่ประกอบไปแล้วเห็นรอยเหลื่อมเป็นเส้นหนาพอสมควร
ส่วนของอาวุธ ตรงชิ้นต่อโล่ หั่นเดือยออกไปหน่อย ไม่อย่างงั้นประกอบไม่สนิทเพราะเดือยมันหนามาก กดแรงๆก็ยังยัดไม่เข้า
การประกอบส่วนของโอไรเซอร์ ไม่มีอะไรมาก
สำหรับส่วนที่หลอมาแหว่ง ของผมมันจะเป็นจุดเชื่อมปีกพอดี ทำให้หลักประกอบปีกหลังผมจะติดไม่ได้อันนึง
ส่วนของคอกพิต
อาวุธพวกมิซซาย ตัวบล็อคมิซซาย เฉือนเดือยไป(ไม่)หน่อย ไม่งั้นกดยากมาก
สำหรับหลังกระกอบเสร็จ สิ่งแรกที่รู้สึกเลยคือ
- เกราะมันหลุดง่ายมากในหลายๆจุด
- จุดหมุนที่ขาหลวมมาก
- ติดโอไรเซอร์ที่บ่าไม่ได้ หลุดตลอด
- ถืออาวุธไม่ค่อยมั่นคง เรียกว่าไปปัดนิดหน่อยเป็นหลุด และเอาดาบมาต่อกันถือไม่ได้เลย
- ยกบ่าไม่ได้
- เอวหลวมค่อด
- จุดหมุนเตาพลังงานตามข้อต่อต่างๆ กดยากมาก
- ติด GN Sword 3 แล้วใหล่หลุด
- ติดเอฟเฟค GN Sword 3 ใหล่หลุด พินาศทันที
ซึ่งปัญหาที่ว่ามา ถ้าต่อแล้วติดที่ฐานเฉยๆโดยที่ไม่ได้ซ่อม อาการจะเป็น ยืนอกแอ่นแขนตกใหล่ตกถืออาวุธง่อกแง่กแบบจะตกมาเมื่อใหร่ก็ได้ ซึ่งเรื่องโพสท่าต่างๆนี่ลืมไปได้เลย
4. Fittingซึ่งแน่นอนว่ามันอนาถเกินจะห้ามใจ เลยต้องมีแก้ไขกันบ้าง
สำหรับในรูปลูกศรแดงคือจุดที่เกราะหลุดง่าย
ซึ่งสำหรับโมจีนนี้ ข้อดีจุดนึงคือ กาวช้างมันติดไม่ค่อยอยู่น่ะครับ ถ้าไม่คิดมากทากาวเล็กๆ เป็นจุดเท่ามดแล้วแปะไปเลยก็ได้ เพราะมันพอจะดึงออกมาได้
ซึ่งจุดที่ว่ามา ไม่ซ่อมก็ได้ แตถ้าขยับมันจะหลุดบ่อยชวนน่ารำคาญ แล้วแต่วิจารณะญาณของแต่ละคน แต่มันซ่อมง่ายๆ ทากาวนิดๆแนะนำให้ซอ่มครับ หลุดหายทีมีเรื่องล่ะครับ
- ขา ชิ้นแดงข้างเท้าหลุดง่าย เกราะบางส่วนหลุดง่าย เกราะน่องหลุดง่ายถ้าขยับ พวกชิ้นเล็กๆหุดง่าย
- ลำตัว จุกระกอบบ่าหลุดง่าย ทำให้ยกของหนักไม่ได้ เกราะใหล่หลุดง่าย แผงคอหลุดง่ายถ้าหมุนคอ
- แขน ตรงชิ้นเทาด้านใน GN Condenser หลุดง่าย ไม่ทากาวเวลากดอาจโดนดันหลุดหายไปเลย เพราะเดือยมันเล็กมาก เป็นทุกจุด
- หัว เขาหลุดง่าย ชิ้นแดงหลุดง่าย กระจกดำด้านหลังหลุดง่ายมาก
- เกราะบ่า เกราะหลุดง่าย หนักสุดคือเกราะบนที่ปิดทับ
ซึ่งที่ว่ามา เป็นจุดที่ความร้ายแรงต่ำ จะแก้หรือไม่แก้ก็ได้ แต่แก้ง่ายๆอย่างที่บอกโดนทากาวนิดหน่อย แล้วแปะไปเลย พอแข็งค่อยแกะออก ซึ่งถ้าไม่แก้ตอนขยับ หรือขนย้าย หรือทำความสะอาดปัดฝุ่นโอกาศร่วงหลนหายมีสูงมาก
สำหรับส่วนเอว ชิ้นแดงที่ล็อคเกราะหลุดง่าย ทากาวไปนิดหน่อย กับบีมเซเบอร์ด้านหลังหลุดง่าย ทากาวไปนิดหน่อยเช่นกัน
ที่เก็บเซเบอร์ด้านหลังหลุดง่าย ทากาวที่เดือยเพื่อให้แน่นกันหลุด
จุดล็อคใหล่กับแกนหน้าอกหลุดง่าย ทำให้ใหล่ตกไม่แข็งแรง ยังไงก็ต้องติดกาวแบบหนักๆไม่ให้หลุด ไม่งั้นใหล่ตกหลุดกระจุย
ชิ้นเลืองที่คอก็หลุดง่ายเวลาหมุนคอไปมา ไม่ร้ายแรงมากแต่รำคาญพอสมควร
ซึ่งนี่เป็นปัญหาขั้นกลาง ต่อไปเป็นปัญหาระดับสูง นั่นก็คือที่ระดับโครงสร้าง
ระดับร้ายแรง ตัวเต็งอันดับหนึ่งคือ ระบบกดล็อคข้่อต่อ ซึ่งกดยากมาก
สาเหตุเกิดมาจากรุกดสวิตนั้นเล็กไป ทำให้กดยาก เพราะสปริงจะดันแรงกว่าเดิมเพราะมันไม่ได้เด้งสุด เลยเฉือนออกไปหน่อย หลังแก้แล้วกดง่ายขึ้นเยอะ เพราะ โดยเฉพาะที่บ่าสำคัญมาก ถ้าแก้มาดีจะกดง่ายมาก
อีกจุดคือจุดขยับที่ใหล่ หลวมมาก และเวลาขยับจะโดนบีบหลุดตลอด
อ้างอิงจากโครงสร้าง คือระบบจอยย์มัน "ห่วย" ครับ คือจอยย์ที่ดีต้องเป็นแท่งตรงๆครับมันถึงจะบีบกันแน่น
แต่เท่าที่ดูและพิจารณาดู จอยย์จีนมันจะทำมาให้มีองศา ลาดเอียงหน่อยๆ เพื่อใหถอดแม่พิมพ์ง่ายครับ
แต่พอมันมีองศาถอดแม่พิมพ์ มันทำให้ท่อที่ควรจะตรง เป็นทรงแบบปากกระบอกนิดๆ ซึ่งพอเอาไปติดแกนแท่งตรง มันจะโดนบีบให้เด้งหลุดอัตโนมัติตามโครงสร้าง
วิธีแก้ ค่อนข้างโหดเหมือนกัน
สภาพปัจจุบันคือรูปที่ 2 ซึ่งตามโครงสร้างจอยย์มันจะบีบแกนตัวเอง เวลาขยับยังไงก็หลุด
ของลุงบันไดน่าจะเป็นแบบที่ 1
วิธีแก้แบบได้ผลถาวรที่สุดคือแบบที่ 3 ซึ่งล็อคแน่นแบบไม่หลุดเลย
เริ่มจากคว้านด้านหลังไปหน่อย
เอากาวช้าง + แป้ง เพิ่มเนื้อ ให้ปลายบานๆ
หลังยัด ส่วนที่ทากาวเพิ่มจะไปช่วยบีบไม่ให้เวลาขยับมันคลายตัวบีบอกมา
แต่เวลายัด ยัดยากมาก ต้องค่อยๆเกลาลดมุมมัน ให้พอยัดเข้าไปได้
อีกวิธีก็ขันน็อต + โอริง กันมันหลุด วิธีนี้ เป็นวิธีที่โหดที่สุด แต่เท่าที่ลองดูตามโครงสร้างยังไงก็เด้งหลุดตลอด ถ้าไม่ทำอย่างงี้ยังไงก็ยกแขนไม่ใหว
ตรงขา ก็เช่นกัน แต่แค่ทากาวเพิ่มตรงปลาย กับอัดกาวเพิ่มเพื่อให้แน่นพอยืนอยู่
อันนี้ถ้าอยากจะยืนยังไงก็ต้องแก้ แต่ถ้าคิดจะติดฐานอย่างเดียวไม่ต้องก็ได้
ตัวล็อคดาบ คล้ายๆกัน
เอว อันนี้สำคัญมาก ทั้งทากาวตรงจุดเบ้ารับจอยย์ และตรงเดือย อัดมัดหมดทุกจุด ไม่งั้นเอวร่วงตลอด
จุดติดปีกของโอไรเซอร์เช่นกัน ทุกจุดที่ว่ามาโครงสร้างแบบเดียวกันหมด ไม่อย่างงั้นยังไงก็โดนจอยย์บีบหลุด ต้องแก้แบบทากาวหลายๆให้มีการล็อคเกิดขึ้น
มือ ข้อมือหลุดง่าย ทากาวไปหน่อยไม่งั้นนิ้วหลุดซวยหนักกว่าเดิม
มือ จริงๆพอจะจับอาวุธได้อยู่ แต่แรงล็อคน้อยมาก ทากาวตรงปลายแท่งล็อคอาวุธ เพื่อให้ล็อคแน่นขึ้น คอนเซปคล้ายๆด้านบน คือเป็นตัว P
ซึ่งทากาวอีกจุดที่อาวุธเช่นกัน เวลากดเข้าด้วยกันการล็อคจะกลายเป็น bq ทำให้เกิดแรงเกี่ยวกัน
ถ้าไม่แก้จุดนี้ถือดาบแบบต่อกันหรือติดเอฟเฟคไม่ได้นะ
อีกจุด ที่ลวร้ายหนักพอกันคือตัวล็อค โอไรเซอร์กับ GN Drive
กดยังไงก็โดนเด้งหลุดออกตลอด
ทางแก้คือ หั่นยังไงก็ได้ให้มันล็อคเข้าไปได้
สถาพหลังหั่น หลังจากนั้นค่อยติดกาวทีละนิด คอนเซปคล้ายๆด้านบน ค่อยๆเติมกาวไปจนมันเสียบล็อคแน่นได้พอดี ซึ่งมันยากมากๆจริงๆให้เสียบพอดีล็อคพอดี แต่จำเป็นมาก ไม่งั้นติดโอไรเซอร์ไม่ได้เลย แต่ถ้ายัดจนสุดแล้ว รับรองไม่ร่วง แถมดึงยากอีกตะหาก
อันนี้ส่วนตัว เพิ่มเนื้อตรงจุดอัดที่บ่า เพื่อกันบ่าตก ไม่งั้นติดโอไรเซอร์ไป บ่ามันจะทำมุมกับเกราะเป็น II ซึ่งมันดูไม่สวย พอเพิ่มเนื้อมุมที่บ่าจะเป็น \\
อีกจุดที่สำคัญมากคือ อยากที่บอกไปแล้วว่าจอยย์มันห่วยมาก ตรงเอวจอยย์ที่เลื่อนเอวไปมาตรงวงกลมมันเลยดูกลวมๆไปหน่อย ทากาวอัดด้านในช่วยให้มันแน่นขึ้น
อีกจุดคือเขี้ยวล็อค ที่ล็อคส่วนล่างให้เข้ากับลำตัว
ตรงจุดนี้ต้องอัดกาวช้าง ไม่ให้หลุด ให้แน่นเต็มที่ ไม่งั้นหลังประกอบเสร็จ จอยย์จะบีบแกนให้ค่อยๆเด้งออก ทำให้เอวแอ่นได้ง่าย
การซ่อมจุดนี้เขี้ยวมันจะไปล็อคเพื่อกันการคลายตัวเพื่อบีบแกนให้ใหลทะลัก ทำให้โครงสร้างเอวอ่อนแอ
5. Review หลังซ่อมมาทั้งตัว จึงสามารถยืนสู้น้ำหนักได้
ด้านข้าง
ถ้าไม่ซ่อมเอวนี่เอวแอ่นไปนานแล้ว
ด้านข้าง
หลัง
ซีกสีฟ้าท้ายสุดหลวมหลุดหายไปตอนใหนก็ไม่รู้.......... อย่างที่บอก ทากาวไปเถอะ
มุมล่าง
ใหล่ หลังแก้ค่อนข้างแข็งแรงดี
ของแท้เท่าที่ดูริวิวของ Dalong บ่าตกเอวตก พอมาใหล่เชิ่ด อกแอ่นแน่นแล้วสวยกว่าเดิมเยอะ
ด้านหน้า
ตา ถ้าติดสติกเกอร์เปิดไฟมันจะบังหมดนะ แต่ถ้าไม่ติดตามันจะใสๆดูจืดไปหน่อย
มุมบน
ผิว หยาบและเป็นรอยหลายจุด แต่ต่อมาดูแล้วโอเคเพราะต่อเสร็จตัวมันใหญ่เลยต้องมองห่างๆทำให้พวกรอยต่างๆดูเล็กลง
แต่ถ้าทำสี และทำสีเงา ยังไงก็ขัดทั้งตัว
รอยตามผิวมีหมดทุกอย่างแม้แต้หล่อไม่ครบ รวมๆ งานสไตร์ TT ยังไงก็ยังงั้น
ปีกโอไรเซอร์ กดยังไงก็เด้งเห็นรอยต่อตลอด แต่ตอนนี้ขี้เกียจหาวิธีแก้ละ
ด้านหลัง ใหญ่มากทำให้กินที่เชิง 3 มิติสุดๆ
ถ้าแก้ตรงเกราะบ่ามา จะทำให้เกราะบ่าเอียงทำมุมสวย ถ้าไม่แก้ก็เป็นตัว I เหมือนบ่าตกน่ะแหล่ะ
รีวิว ดับเบิลโอแบบไม่ติดไรเซอร์
มุมขยับที่ข้อมือ ทำมุมสุดก็ยังดูแข็งๆ ไม่เหมือนของ MG ที่ให้มือมาสองแบบ
จุดขยับที่ศอก
จุดล็อคต่างๆ ถ้าแก้มาดีจะกดง่าย แค่เล็บจิกนิดหน่อยก็พอได้
ซึ่งจุดนี้ต้องแก้เรื่องแขนหลุดง่ายด้วย ถ้าแขนยังหลุดง่ายพอยกใหล่มันจะหลุดไปทั้งแขนแทนที่จะเป็นยกใหล่
เอวขยับได้ แต่ต้องแก้ดีๆไม่งั้นแอ่นเพราะน้ำหนักโอไรเซอร์
จุดขยับรวมๆ
จุดขยับที่ข้อเท้า
ถ้าไม่ติดกาวเกราะตามตัวจะเด้งหลุดอย่างที่บอก
จุดขยับที่เป็นจุดอ่อนที่สุดของตัวนี้ อยู่ที่ตาตุ่ม
มุมเดินหน้าเยอะโอเค
แต่มุมถอยหลังขยับไม่ได้เลย
แอคชั่นกันบ้าง
GN Sword II
ถ้าไม่แก้ข้อล็อคทำมุมแบบในภาพเสียวดาบร่วงพสมควร เพราะหนักมาก
จุดขยับที่แขนโอเค แต่ข้อเท้านี่ขยับเอนเท้าไม่ได้ ทำให้จัดท่าและถ่วงน้ำหนักลำบาก
แอคชั่น
ติดดาบแสง
ไม่แก้ข้อล็อคอาวุธ อย่าหวังจะถืออยู่
แอคชั่นได้พอสมควร แต่ขายังไงก็ขยับลำบาก เพราะตำแหน่งวางเท้ามันถูกบีบจากองศาตาตุ่มที่ขา
ดาบต่อกัน
โล่ เอามาติดที่แขนได้
สภาพโหมดปืน กับเอาเกราะมาติดบ่า
โอไรเซอร์บ้าง
รวมๆไม่มีอะไรมาก แต่ทุกจุดที่ล็อคด้วยจอยย์แทบจะบีบตัวเองหลุดได้ทุกเมื่อ
ฐานติดไม่ค่อยอยู่ด้วย
กดไกซ่อนปืน กับเปิดมิซไซยังทำงานได้ดี
ดีเทล โอเคดี
หางด้านหลัง ดึงเพื่อเปิดกลไกได้
ติดฐานคู่
ในกล่องไม่ได้ให้สติกเกอร์เงินชื่อแปะฐานมา สงสัยเพราะถ้าแถมก็กลายเป็น OO Fighter กลัวโดนด่าเลยไม่ให้มา...
ตัว OO ติดดี แต่ตัว โอไรเซอร์จะร่วงมิร่วงแหล่
ประกอบร่างติดฐาน
แอคชั่นยาว
โหมดปืน
โหมดดาบ ยาวใหญ่มาก
ไม่แก้จุดขยับที่บ่า ยังไงก็หลุดเละเทะ
ติดเอฟเฟคเข้าไป อันนี้ยอม หนักจริง ยังไงก็ร่วง ถ้าไม่ขันสกรุบีบ
เอาโล่ติดบ่าได้ แต่หนักขึ้นไปอีก ชักจะไม่ใหว
บีมเซเบอร์ มีฟองอากาศเหมือนของดาบัน
ซูม
แอคชั่น
Review :
การประกอบ เรียกว่าประกอบเรื่อยๆตามที่บ่นไป แก้บ้างเล็กน้อย ที่หนักสุดคือแขวนโอไรเซอร์ไม่ได้
พ่อต่อเสร็จรวมร่างเสียบฐาน สภาพค่อนข้างดูไม่จืดพอสมควร หลังแอ่นหมดราศี ติดอาวุธไม่ค่อยอยู่ ยิ่ง GN Sowd III ติดแล้วขยับไปมาใหล่หลุดกันเป็นว่าเล่น
พอเริ่มขยับ หลายจุดหลุดง่าย ชวนหายและก็หายจนต้องควานหาไปหลายรอบ อาวุธอย่าหวังจะจับอย่าคิดจะยก ถ้าต่อดิบไม่แก้อะไรแม้แต่โอไรเซอร์ยังแขวนไม่ได้
วิธีแก้ก็บ่นไปหมดแล้ว ซึ่งถ้าแก้ทุกจุดจริงๆรวมๆแล้วประทับใจพอสมควร เพราะเคยดูลอง Dalong เมื่อนานมาแล้วบอกตรงว่าไม่ชอบเลย ของแท้บ่าตก เอวร่วง ดูไม่สวมสมศักดิ์ศรีดับเบิลโอในตำนานเลย แต่พออัดข้อต่อจนบ่าเด้ง เอวแข็งแอ่นอย่างเท่ เพราะบ่าไม่ตกแล้ว ดูเท่กว่่าเดิมเยอะมาก
รวมๆ ปัญหาทั้งหลายแหล่ทั้งหมด ให้สรุปสั้นๆง่ายๆได้ใจความคือ
1. ชิ้นส่วนเกราะต่างๆมันเด้งหลุดง่ายมาก การฟิตทำมาไม่ดี
2. จอยย์มันห่วยมาก
รวมๆ ต่อเป็นตัว คิดว่าค่อยๆทำไป ยังไงก็ต่อเป็นตัวได้ทุกคน แต่จะให้โพสท่าสวยๆหรือมั่นคงสง่างามสมกับชื่อกันดั้มไม่ใช่กากดั้ม ยังไงก็ต้องซ่อมล่ะ พวกจุดสำคัญเรื่องใหล่หลุด เอวร่วง ข้อล็อคอาวุธ ถ้าซ่อมหมดแล้วจะเป็นโมอีกตัวนึงที่สวยงามสง่ามากตัวนึง เรียกว่าจะเรียกขีดจำกัดที่แท้จริงของมันได้ ขึ้นกับคนต่อน่ะแหล่ะ
การทำงานนี่เรียกได้ว่า กาวช้าง กับกาวผสมแป้งนี่ต้องพอติดตัวตลอดเวลา เฉือนๆหั่นๆพอกๆ กันตลอดถ้าอยากให้งานออกมาดีผมศักศรี OO Raiser
แต่รวมๆ ไม่ได้แก้แบบซีเรียสมาก เรียกว่าค่อยๆทำ ปัญหาที่เจอส่วนใหญ่ไม่ได้แก้ยาก ค่อยๆทำ แก้กันไปเป็นจุดๆ แปปเดียวก็เสร็จ มีน่าจะยากหน่อยก็ตรงหัวใหล่กับจุดเชื่อม โอไรเซอร์นี่แหล่ะ เรียกว่าต้องค่อยๆแก้ ค่อยๆทำไป แถมทำเสร็จแล้วมันคงแข็งแรงนี่เรียกขวัญกำลังใจได้ดีทีเดียว
รวมๆแล้ว ยังไง TT ก็ TT เหมือนเดิม แถมเจอปัญหาหล่อแหว่งอีก แต่รวมๆเป็นอีกตัวที่น่าเล่นนะ แต่ต้องเหนื่อยกันหน่อย
Q&A SEC:
Q: ต้องซ่อม?
A: อืม
Q: ติดอาวุธไม่อยู่?
A: ถ้าไม่ซ่อมติดได้แค่ GN Sword II เฉยๆน่ะ
Q: ใหล่แหลกง่าย?
A: ถ้าไม่ซ่อมน่ะนะ เวลาขยับทำมุมที่แขน เดือยมันจะหลุดแทนที่ใหล่มันจะหมุน
Q: เกราะหลุดง่าย ?
A: แทบจะทั้งตัว
Q: เท่าที่ดูการแก้ มันแก้เกือบทั้งตัวเลยนี่นา?
A: ก็ทุกจุดที่ใช้จอยย์น่ะแหล่ะ
Q: ทำไมเดือยแขนมันสั้งจัง?
A: เพราะต้องเอาพื้นที่มาติดกลไกพี่แกนี่แหล่ะ
Q: กลไกกดยาก?
A: ถ้าซ่อมแล้วมันก็โอเคอยู่นะ ต้องซ่อมกันระดับเอาเล็บกดได้น่ะแหล่ะถึงจะผ่าน
Q: GN Drive ทำไมเสียงดังจัง?
A: เท่าที่ดูตัวหมุนด้านในมันส่ายไปมา น่าจะฟิตติ้งไม่ดี ตัวหมุนเลยส่ายเป็นลูกข่างทำให้เกิดเสียงน่ะแหล่ะ
Q: โมยากมากใหม?
A: กลางๆ รวมๆก็อัดกาว คนผ่านโมจีนมาเยอะไม่น่ามีปัญหาเท่าใหร่
Q: โครงสร้างเอามาออก Exia ได้?
A: ผ่านมานานขนาดนี้แล้วคงไม่ออกแล้วมั้ง
ข้อดี
1. ถูก
2. แถมฐาน
3. เตาทำงานได้ดี
ข้อเสีย
1. การฟิตทำมาไม่ค่อยดี เกราะหลุดง่าย
2. จอยย์ กาก
3. QC ห่วย
คะแนน
พลาสติก - 8/10 ปรกติ TT ออกยางหน่อยๆ
ผิว - 7.5/10 เป็นทั้งแผล ทั้งผิวสาก สารพัด แต่ต่อเสร็จดูโอเค เพราะตัวมันใหญ่เลยไม่ค่อยดูใกล้ๆ
จุดขยับ - 7/10 ถ้าไม่ได้ซ่อมอะไร ยืนเฉยๆเถอะ
การประกอบ - 8/10 สายพลังงานติดแค่ส่วนสำคัญพอ ไม่งั้นลำบากชีวิตเปล่า หลายจุดมีหั่นเกลาเฉือนกันบ้าง แต่หลักๆแล้วต่อได้เรื่อยๆ
ความมั่้นคง - 6/10 ติดอาวุธไม่อยู่ ใหล่ตกเอวร่วง หนักสุดติดโอไรเซอร์ไม่ได้เลย
ความประทับใจ - ต่อตอนแรก 7/10 แต่หลังแก้ที่บ่นมาทั้งหมด เอาไปเลย 10/10
ความคุ้ม - ต้องซ่อมนะครับ เทียบกับราคาราวๆ 1/3 ของๆแท้ มันก็โอเคแหล่ะ 9/10
รวมๆ = 0.75 เหนื่อยหน่อยนะครับ แต่แก้เสร็จตุ้มค่าแรงจริงๆ
เทียบไซส์ สมสเกล 1/60 น่ะนะ ใหญ่สะใจดี
รวมๆ ก็โอเคดีน่าประทับใจแต่เหนื่อยหน่อยล่ะ แต่หลังแก้แล้วมันสวยดีใช้ได้เลยทีเดียว
สำหรับไลนน์ PG ลุงแกก็เงียบมาจะสองปีละ ก็อยากให้ออกต่อเหมือนกัน แต่จะออกตัวใหนก็ได้แค่อย่าไปออกภาค AGEพอ ไม่งั้นอาจล่มจมเหมือนไลนน์ Megasize
แล้วก็....อย่าลืมเช็คแผงล่ะ....... ด้วยความหวังดี...........
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=0Gi8BUXF-MY[/youtube]