ผู้เขียน หัวข้อ: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 14 - Rule of nature!! [END]  (อ่าน 37250 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 12 - It has to be this way
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 05, 2013, 08:03:59 PM »
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=UreQa5o1AXY[/youtube]

จริงๆผมก็ไม่ได้ว่างเท่าใหร่หรอกนะ......  เอากันจริงๆ ครึ่งปีแรกของปีนี้ ผมไม่ได้ทำสีเลยนะ (ช่วงรอยต่อ disastranagant - Messala) เพราะยุ่งจริงๆ พึ่งกลับมาทำเอาครึ่งปีหลังเนี่ย


มาต่อกันที่สีเกราะกันต่อ  หลังจากสีขาวหลักๆเสร็จไปหมดแล้ว


สีน้ำเงินหลัก ผมใช้สีโคบอลบลู + เรด ให้ออกม่วง พ่นไฮไลท์ด้วยโคบอลบลู + ขาวนิดหน่อย


ฟ้าอ่อนทูโทน ใช้โคบอลบลู + ขาว พ่นไล่ด้วยเติมขาวเพิ่มไปอีก


แบคแพค พ่นดำ + ม่วง (โคบอลบลู + เรด) พ่นไฮไลท์โดยเติมม่วงเพิ่ม สีมันจะสว่างขึ้นเพราะส่วนผสมดำน้อยลง


พ่วนชิ้นเดือยเล็กๆ ผมใช้เทปพันเอา
เพราะตามปรกตือยู่แล้ว พลาสติกโดนทินเนอร์คุณสมบัติมันจะกรอบลง เอากันจริงๆจุดใหนรับแรงไม่ควรพ่นสี หรือควรใช้ทินเนอร์สำหรับทำโมเดลโดยเฉพาะ
สำหรับเหตุผลว่าทำไมโดนสีแล้วพลาสติกมันกรอบลง.....  เปิดคู่มือเคมี มหาลัย ดูเอาละกันครับ ตำราผมคืนอาจารย์ไปหลายส่วนแล้ว 555


ตามด้วยสีโทนแดง


สีแดง ตอนแรกใช้สูตรเดิม พ่นดำพ่นขาว ตามกลบด้วยแดง
แต่เทคนิคนี้ไม่ค่อยเวอร์คกับไกอาเท่าใหร่ เพราะสีไกอามันขึ้นกลบง่ายมาก ไฮไลท์์เลยไม่ค่อยแรง  งวดหน้าสงสัยต้องพ่นน้ำเงิน ตามด้วยขาว พ่นกลบด้วยแดง เพราะสีน้ำเงินเป้นสีตรงข้ามกับแดง สีมันทับกันจะออกมาช้ำๆ
เนื่องจากไม่ค่อยแรงเท่าใหร่ ผมเลยเอาขาว เติมลงในแดงพ่นไล่เอาอีกรอบนึง


แดง + ขาวที่พ่นไฮไลท์


ส่วนแดงอีกโทน ก็สีเดิมเติมขาวเพิ่ม


เหลือง ใช้ ออเรนจ์เยลโล่ ไฮไลท์ด้วยขาว
ดูไม่ค่อยแรงเท่าใหร่ ธรรมดาผมใช้ออเรนจ์เยลโล่ของกันเซ่ สีจะออกส้มแดงแรงกว่านี้เลยเติมขาวได้เยอะ อันนี้ของไกอาดูอ่อนไปนิดเลยเติมได้ไม่มากเท่าใหร่


เสร็จแล้วก็เตรียมวอช ทำสีโครงในใว้ทีหลัง เอานี้เหนื่อยกว่า (มาก)
อีกอย่างคืองานนี้แยกชิ้นส่วนวอชด้วย ไม่งั้นวอชตอนประกอบเป้นตัวโดนเอนาเมลกันพลาสติกแตกแหงๆ


วอชก้ใช้น้ำยาวอชของทามิย่าเหมือนเดิม
พอเริ่มใช้จนคล่องเหมือนมันก็สะดวกเอาเรื่องเหมือนกันนะ  ถ้ากำหนดแรงภู่กันดีๆนี่ตอนวอชแทบไม่ต้องเช็ดเลยถ้ามือนิ่งๆ
สรุปง่ายๆ  คงไปหาสีเทามาเก็บอีกขวด  ตอนนี้ติดใจแล้ว 555


ส่วนนึงก็คือ พวกวอชยากๆ เราสามารถตักมาวอชใหม่เมื่อใหร่ก็ได้เนี่ยแหล่ะ โดยเฉพาะพวกร่องตื้นๆ ที่เวลาเช็ดแล้วหายไปหมดก็ตักมาวอชใหม่อย่างง่ายๆ
ถ้าเป็นสมัยก่อนเวลาวอชไปรอบนึงแล้ว เช็ดออกจนหมด ก็ต้องมานั่งผสมสีกันใหม่ เสียเวลาเตรียมเครื่องมือและล้างเครื่องมือ ซึ่งส่วนตัวว่าประหยัดเวลาผสมสีไปได้เยอะ
แต่เรื่องชิ้นส่วนแตกนี่ตัวใครตัวมัน แต่ถ้าแยกเป้นชิ้นๆวอชก้ช่วยได้เยอะนะ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=PPK6CSnPLVI[/youtube]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2013, 08:11:17 PM โดย naroki »

สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ eva-01

  • Verified User
  • ฝึกพ่นสีกระป๋อง
  • *
  • กระทู้: 426
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 12 - It has to be this way
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 05, 2013, 11:00:22 PM »
ตามกันยาวๆเลยwipนี้ :iconlike:

ออฟไลน์ San

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 1,714
  • Like: 56
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 12 - It has to be this way
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 06, 2013, 05:34:03 PM »
อืม ชิ้นส่วนเยอะขนาดนี้ ยังจะพ่นไฮไลอีก.......มันเป็นสไตล์ซินะ  ถ้าเป็นพี่ พ่นสีเดียวโลด 555

ไอ้สีวอชสำเร็จรูปนี่ ใช้ดีรึ !  สงสัยต้องไปเอามาลองบ้างละ... :iconsmile:

ออฟไลน์ chetw

  • Verified User
  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 26
  • Like: 1
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 12 - It has to be this way
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 06, 2013, 07:59:17 PM »
สอบถามเป้นความรู้นิดนึงครับ ถ้าแยกเป็นชิ้นแล้ววอชโอกาศพลาสติกแตกจะยังมีอยู่หรือไม่ครับ หรือไม่แตกเลย
อีกข้อนึงคือผมมีโมที่ซื้อเป็นต่อดิบตัดเส้นมาแล้วนี่ผมจะพ่นสีรองพื้นทับเลยได้ไหมครับ พวกเส้นที่ตัดไว้ด้วยสีอีนาเมลหรือกันดั้มมารค์เกอรฺ มันจะทำให้สีรองพื้นร่อยหลุดออกมาภายหลังหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 12 - It has to be this way
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 03:29:19 PM »
สอบถามเป้นความรู้นิดนึงครับ ถ้าแยกเป็นชิ้นแล้ววอชโอกาศพลาสติกแตกจะยังมีอยู่หรือไม่ครับ หรือไม่แตกเลย

โอกาศแตก น่าจะลดไปได้ซัก 80-90%ครับ

หลักการที่ทำให้มันแตก
1. มาจากสีซึมเข้าไปตามซอก
พวกรอยชิ้นประกบ หรือร่องลึกๆมากๆ ที่มีลักษณะเป้นแอ่ง เพราะสีจะไปตามซอกแล้วขังอยู่ในนั้น ซึ่งสีธรรมดาอาจจะ 2-3 นาทีแห้ง แต่สีที่ใหนไปในซอกมันจะนานกว่าจะแห้ง ทำให้มีเวลาที่ทินเนอร์กัดพลาสติกนาน เนื่องจาก "สารละลายอิทรีย์" หรือทินเนอร์ มีคุณสมบัติในการกัดสารประกอบคาร์บอนอยู่แล้ว ซึ่งพลาสติกก็เป็นสารประกอบคาร์บอน ยังไงก็กัดครับ กัดมากกัดน้อยตามแต่สูตรของทินเนอร์ที่ใช้ ดังนั้น การที่สีใหลซึมไปในร่องทำให้เกิดการกัดอย่างรุนแรงและนาน เนื่องจากตามร่องลึกสีแห้งช้า ทำให้พลาสติกส่วนนั้นเปราะและแตกได้ การแก้เลยไปใช้ทินเนอร์ที่แห้งไวกว่า เช่น น้ำมันไฟแช็ค เพื่อลดผลกระทบเพราะจะแห้งไวขึ้น แต่ถ้าใหลไปตามร่องยังไงก็แตกอยู่ดี ร้อยละ 80% ของพลาสติกแตกมาจากพวกนี้ ทางแก้คือถอดเป็นชิ้นๆ เพื่อให้สีแห้งได้ดี และ ไม่เกิดร่องลึกหรือซอกหลืบของชิ้นส่วนที่ประกบกันได้ การแยกเป้นชิ้นๆเลยช่วยได้เพราะไม่มีซอกหลืบเกิดขึ้น

2. แรงเค้น แรงเครียดภายในพลาสติก
พูดกันตามหลักการ Static ทุกอย่างเราคุยกันด้วยพลังงาน หรือ แรง การที่ชิ้นส่วนสองชิ้นประกบกันได้ หรือคงอยู่ในสภาพสมดุล เพราะมันมีแรงยึดเหนื่ยวกันอยู่ การที่ชิ้นส่วนทนต่อแรงมือที่เราจับต้อง ก็เพราะชิ้นส่วนต่างๆมีแรงบีบและกดกันเองอยู่ ในขนาดที่มากกว่าแรงที่มือเรากระทำ
ดังนั้น ชิ้นส่วนที่ประกอบกัน ทุกชิ้น มีแรงที่กระทำภายในตัวมันเองหมดทุกชิ้น ในขนาดที่ต้านแรง G และแรงมือเราเวลาจับได้
ซึ่งเนื่องจากที่มันมีแรงภายในตัวของมันนั่นเอง การที่เราวอช หลักการของการวอชคือ ใช้ทินเนอร์เยอะๆ สีน้อยๆ
หลักการของการแห้ง คือ การถ่ายเทพลังงาน จากสารละลาย กลายเป็นของแข็ง จะมีการดูดพลังงาน
ดังนั้นพูดกันตามโมเลกุล มันจะมีการดูดพลังงานจากผิว (เวลาเราโดนน้ำมันไฟแช็คมันเลยรู้สึกเย็นๆ เพราะมันดูดพลังงานความร้อนของเรา) พื้นผิวเลยมีการหดตัวตามพลังงานที่ศูนย์เสีย (ร้อน = โมเลหกุลขยายตัว เย็น = โมเลกุลหดตัว) ซึ่งจะทำให้เกิดสภาพที่แรงควมเค้นความเครียดภายในก็มีอยู่แล้ว มาโดนการขยายตัว - หดตัว อีก เพื่อให้สู่สภาวะสมดุล มันเลยแตกให้สิ้นเรื่องสิ้นราวไป  มักเจอตรงส่วนที่แตกแบบตรงกลางชิ้นส่วน หรือชิ้นส่วนที่โดนยึดซ้าขวา หรือบนล่าง แล้วแตกตรงกลาง

อีกส่วนนึงก็คือหลักของการฉีดพลาสติก  พลาสติกถ้าฉีดแบบ 1 ทางเข้า 1 ทางออก วัศดุจะแข็งแรงทนทาน
แต่ตามความเป้นจริง เวลาฉีดพลาสติก  เราจะเห้นว่ามีเกทจำนวนมาก เพราะต้องฉีดพลาสติกแบบ 1 ช็อต 1 แผง ชิ้นส่วนจำนวนมาก
จึงทำให้เวลาฉีด มีพลาสติกใหลมาหลายทาง เช่น ฉีดเข้าทางซ้าย และ ทางขวา และให้พลาสติกใหลออกทางด้านล่าง
ทีนี้หลักในการแข็งตัวของพลาสติกคือ การคายความร้อน เปลี่ยนสภาพจากของเหลวเป็นของแข็ง
หลักการฮีดพลาสติก ควรพึงสังวรเอาใว้ว่า ในขณะที่เรากำลังฉีด พลาสติกจะค่อยๆแข็งตัวขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการคายพลังงานภายในตัวของมันไปยังแม่พิมพ์เหล็ก
ดังนั้น การที่พลาสติกแม่พิมพ์แบบที่มีทางเข้าพลาสติกเกิน 2 ทางขึ้นไป  พอน้ำพลาสติกสองอันนี้ใหลมาบรรจบกัน เพื่อออกด้านล่าง ถึงเราจะดูเป็นชิ้นเดียวกัน แต่จริงๆมันมีความแตกแยกภายในตัวของมันอยู่
สังเกตุที่แผงทึบๆ หรือสีทองหรือเงินดู จะพบว่าพลาสติกเป็นลายๆ เพราะเวลาฉีดใหลสองทางมาบรรจบกัน
และอย่างที่บอกว่า เวลาฉีด พลาสติกจะแข็งขึ้นเรื่อยๆ น้ำพลาสติกสองทางที่ฉีดมาบรรจบกันและหลอมเข้าด้วยกันด้วยความร้อนก็จริง แต่ตรงจุดที่เชื่อมกันนั้นจะเปราะเป็นพิเศษ
พบเวลาโดนแรงเค้นแรงเครียดมากๆ โอกาศแตกของพวกนี้เลยสูงตาม ดังข้อสอง

ส่วนนึงคือพลาสติกพวก PS มันไม่ค่อยทนการกัดกร่อนของพวกสารเคมีอยู่แล้ว เข้าขั้นระดับล่างๆเลยเพราะเป็นพลาสติกรีไซเคิล ไม่ทนร้อน และ การกัดกร่อน
ถ้าเป็น ABS จะทนเคมีได้เยอะกว่า พวกกาวละลายพลาสติกฝาขาวเลยเอาไม่ค่อยอยู่ หรือฝาเขียวก็ละลายได้ไม่เต็มที่ ทามิย่าเลยต้องออกกาว ABS โดยเฉพาะ เพราะต้องใช้สารเคมีเข้มข้นขึ้น เพื่อให้กัดแรงชึ้น

อีกข้อนึงคือผมมีโมที่ซื้อเป็นต่อดิบตัดเส้นมาแล้วนี่ผมจะพ่นสีรองพื้นทับเลยได้ไหมครับ พวกเส้นที่ตัดไว้ด้วยสีอีนาเมลหรือกันดั้มมารค์เกอรฺ มันจะทำให้สีรองพื้นร่อยหลุดออกมาภายหลังหรือเปล่าครับ

ถ้าวอชไม่หนามาก ไม่น่านะครับ เพราะหลักการของสีพ่นทับกันคือ สีที่พ่นทับมันจะไปละลายสีพื้นชั้นแรกค่อนข้างแน่นอน ถ้าสีเอนาเมลที่วอชหรือกันดั้มมาร์คเกอร์ที่ทามีแรงยึดเกาะแต่แรกเริ่มเดิมทีสูงอยู่แล้ว ไม่น่าจะร่อนล่ะครับ
อีกอย่างคือ การวอชนั่นคือสีมันอยู่ในร่อง ดังนั้น แรงเกาะสีจะสูงเพราะมีพื้นที่ให้เกาะกันเยอะ โครงสร้างค่อนข้างมั่นคงกว่าชาวบ้าน สีพ่นทับมักไม่มีปัญหาครับ แต่มักมีปัญหาร่องตื้นแทนเพราะสีเก่าไปตันเยอะและหนาอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2013, 03:37:37 PM โดย naroki »

สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ chetw

  • Verified User
  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 26
  • Like: 1
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 12 - It has to be this way
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 05:25:35 PM »
ได้ความรู้มากมาย ขอบคุฌครับ

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 07:29:33 PM »
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=gV26zIE0130[/youtube]


วิธีการวอช ผมใช้แยกวอช
ซึ่งโมตัวนี้ทำมา ไม่มีตรงใหนที่วอชแตกเลย มีแค่ตรงเซเบอร์มีปรินิดหน่อย  เพราะตรงเดือยลืมเอาเทปพัน  หลังพ่นสีมันเลยหนา ยัดเข้าไปเลยมีปรินิดหน่อย แต่น้อยมาก
ส่วนแตกเพราะการวอชไม่มีเลย


สุดท้ายก็ซื้อสีเทามาจนได้  เอามาวอชพวกสีเข้มๆอย่างสีดำ


ซึ่งจะเห้นว่าเนื้อสีจริงๆมันน้อยมาก..... แล้วสีไปกองง่ายพอสมควร ฉะนั้นควรเขย่าก่อนดื่ม


สำหรับสีดำจะใช้สีเทาวอชทั้งหมด


สำหรับตัวนี้สีรองพื้นผมใช้สีกระป๋องเอา ซึ่งตอนนี้กำลังหมด เลยต้องเอามาเพิ่ม
การเทสีจากสีกระป๋อง ทำได้ทั้งพ่นสีใส่กลักของสีกระป๋อง หรือ ใช้สิธีเจาะรูใล่ลมให้ลมออกหมดแล้วค่อยเทเอาก็ได้
ซึ่งผมใช้เยอะ เลยใช้อาร์ทไนฟ์ แทงกระป๋อง (แบบตั้งตรงทั้งคืน ให้สีมันกองอยู่ข้างล่าง แล้วอากาศลอยอยู่ด้านบน แบบสีเวทเทอริ่งด้านบน) วิธีแทงง่ายๆ เอาคีมตัดตีตรงอาร์ทไนฟ์ให้อาร์ทไนฟ์แทงทะลุนิดหน่อเป็นรูเล็กๆพอให้อากาศออกมาดังฟี้ๆ
ซึ่งระวังอย่าให้รูใหญ่มาก ไม่งั้นสีอาจพุ่งมาแทน


รอให้อากาศออกไปหมดก่อน จากนั้นหาอะไรปิดรู แล้วเขย่าขวด ให้ทินเนอร์กับสีเป้นหนึ่้งเดียว  แล้วเอาคีมตัด หรืออาร์ทไนฟ์ตอกไปเพิ่มให้รูใหญ่ขึ้นพอจะเทสีได้


เสร็จแล้วเทใส่ขวดสีสำรอง
ที่ผมเขย่าก่อนเทเพราะสีจะได้สม่ำเสมอกันทั้ง 4 ขวด
ผมไม่อยากเทใส่สีขวดใหญ่เลย 1 ขวดนะ  เพราะจะเขย่าให้สีเข้ากับทินเนอร์ยาก
แบ่งสีเป้นขวดๆ ง่ายต่อการคนมาใช้มากกว่า
ซึ่งตอนเทถ้าม่ผสมให้ดี อัตราส่วนสีต่อทินเนอร์ต่อขวดจะไม่เท่ากัน

ซึ่งส่วนตัวผมรอให้สีกับทินเนอร์แยกชั้นกันก่อน แล้วเททินเนอร์ของเก่าทิ้งแล้วเอาทินเนอร์ไกอาใส่เข้าไปแทน  เพราะทินเนอร์พวกกันเซ่ หรือ ไกอา ไม่กัดพลาสติก หรือกัดแต่น้อยมาก


เสร็จแล้วก็พ่นสีเทา


สีเทาเป้นสีเหลือๆ ผสมขาวไปพ่นไฮไลท์


นิ้วส่วนที่พ่นลำบากสุด  เพราะพ่นให้ครบหมดต้องกางแล้วกางอีกหลายรอบเหมือนกัน
ตัวนิ้เวทำสีได้ เกาะดีพอสมควรเหมือนกัน


เสร็จแล้วก็วอชด้วยสีดำ


พวกชิ้นโลหะ ผมใช้สีทองไกอาไปเลยนะ
ตอนแรกจะใช้สี Copper ของกันเซ่ แต่ไม่สวย สีทองไกอาสวยกว่า


ตรงตาพ่นด้วยเครียร์เหลือง + แดงนิดๆให้ออกส้ม


ชิ้นแดงใส ใช้สีพรีเมี่ยมเรด + เครียร์เหลืองนิดหน่อย


ต่อเป้นตัวดู  ส่วนหน้าแยกใว้ก่อนหลังพ่นเครียร์ค่อยรวมร่าง


ประกอบเป็นตัว  เตรียมติดดีคอลต่อ


ซึ่งรวมๆการแยกวอชก็โอเคดี  ไม่มีส่วนใหนแตก
ดีอคอลลองติดดูนิดหน่อย  ที่วางแผนจะใช้ของในกล่องน่ะแหล่ะติด  ไม่รู้จะไปรอดใหม  พูดตรงๆว่าไม่มั่นใจเหมือนกัน  ฟิลมม์มันบางก็จริง  แต่ก็ยังดูหนา แถมแผ่นใหญ่ด้วย ไม่รู้หลังพ่นเครียร์จะเนียนใหม ยังไงก็ไม่น่าสู้ดีคอลน้ำได้ แต่ขี้เกียจรอละ


สำหรับการวอช บอกเลยว่า เวลาวอช คิดถึงโมโคโตมาก  เพราะร่องมันตื้นจริงๆ  บางจุดนี่ถ้าไม่กรีดลายมาก่อนนี่โอกาศวอชติดแทบไม่มีเลย

ส่วนที่คิดว่าถ้าไม่กรีดร่องเพิ่ม วอชไม่ติดแน่ๆ

1. แก้ม
2. ร่องขีดเส้นตรงหน้าอก
3. บ่า ตรงแถวรอยตะเข็บ
4. ปลายเท้าชิ้นแดง
5. ตรงเป้า

เหลือติดดีคอลพ่นเครียร์จบ แต่จะมาตายก็ตรงนี้ล่ะมั้ง ไม่เชื่อใจ Restictic Decal ที่ให้มาเลยจริงๆว่าพ่นเครียร์ทับไปแล้วนะเนียนใหม

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=QND54Fi8xkw[/youtube]


สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ Me_Me

  • Verified User
  • ฝึกพ่นสีกระป๋อง
  • *
  • กระทู้: 256
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 10:06:26 PM »
ใกล้แล้ว ใกล้แล้ว :iconwish:

buggy

  • บุคคลทั่วไป
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 11:33:28 PM »
ได้ความรู้ดีแฮะกระทู้ของคุณเนโร ขอบคุณจ้า :iconnasty:

ออฟไลน์ ATiTAN

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 45
  • Like: 21
    • A-Titan-Modeler-Studio
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 11:43:31 PM »
งานเร็วมาก  :iconwish: ขนาดช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆนะเนี่ย นี่คุณนาโรทำงานตอนฝนตกด้วยป่าวคับเนี่ย  :iconnasty:
รับทำสี modify model gundam คลิก

ออฟไลน์ Ku2ozakizz

  • ฝึกพ่นสีกระป๋อง
  • ****
  • กระทู้: 283
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 01:08:37 AM »
แหมๆ ประสบการณ์+ฝีมือ+แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ได้ครบเลยนะครับ

งานออกมาสะง่างามมากครับ
จงโปรยปราย... เซมบงซากุระ.... คาเงโยชิ!!

ออฟไลน์ San

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 1,714
  • Like: 56
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 12:44:18 PM »
เเป๊ปๆ เสร็จเป็นตัวเเระเเฮะ ไวจิง   ขนาดหน้าฝนนะเนี่ย   ยอมเรย...... :iconlol:

ออฟไลน์ sincere01

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 30
  • Like: -8
  • เพศ: ชาย
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 02:16:43 PM »
ขอถามเรื่องสีรองพื้นหน่อยนะครับสีรองพื้นที่เจาะจากกระป๋องนี้การยึดเกาะกับพลาสติกนี้มันพอจะสู้
สีรองพื้นที่เป็นขวดพวกของกันเซ่หรือไกอา ไหวไหมครับ หรือว่าก็เหมือนๆกันครับ

ขอบคุณครับ  :iconlike:

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 08:18:45 PM »
ขอถามเรื่องสีรองพื้นหน่อยนะครับสีรองพื้นที่เจาะจากกระป๋องนี้การยึดเกาะกับพลาสติกนี้มันพอจะสู้
สีรองพื้นที่เป็นขวดพวกของกันเซ่หรือไกอา ไหวไหมครับ หรือว่าก็เหมือนๆกันครับ

ขอบคุณครับ  :iconlike:

ผมใช้อันนี้อ่ะครับ



เคยมีแนะนำแล้วในกระทู้ WIP เก่าๆน่ะครับ
เป็นสีรองพื้น พลาสติกโดยเฉพาะน่ะครับ แรงยึดเกาะดีกว่าของกันเซ่หรือไกอาอีกครับ
แต่ข้อเสียคือมันตกตะกอนง่ายครับ อย่างที่บอกอันบนๆ สีมันต้องคนให้เนื้อสีกับทินเนอร์เข้ากันดีๆจริงๆก่อนพ่นใส่แอร์บรัช ไม่งั้นพ่นแล้วผิวจะสากง่าย เลยต้องแบ่งเป้นขวดเล็กๆไม่งั้นคนสีให้เข้ากันยาก และต้องเขย่าสีก่อนแบ่งขวดด้วย
แล้วก็ แนะนำพ่นผ่านแอร์บรัชนะครับ  ถึงมันเป้นสีพ่นพลาสติก แต่พ่นจากกระป๋องตรงๆ ถ้าพ่นเยิ้มมันก็กัดพลาสติกเหมือนกัน

นี่คุณนาโรทำงานตอนฝนตกด้วยป่าวคับเนี่ย  :iconnasty:

ฝนตกผมไม่พ่นครับ  เข็ดแล้ว

สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ didlove123er

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 2
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 10:41:56 AM »
ใช้ สีไร พ่นอ่ะ ครับ หรือ ผสมเเล้วพ่นด้วน เเอร์บรัส

ออฟไลน์ sincere01

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 30
  • Like: -8
  • เพศ: ชาย
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 13 - A Stranger I Remain
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 09:41:44 AM »
ขอบคุณมากครับ  :iconwish: :iconwish: :iconwish:

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 14 - Rule of nature!! [END]
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 30, 2013, 09:37:12 PM »
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=WaNOlq4Kt30[/youtube]

ใช้ สีไร พ่นอ่ะ ครับ หรือ ผสมเเล้วพ่นด้วน เเอร์บรัส

สี ที่เป้นสีจริงๆ ผมใช้สีไกอาล้วนๆครับ
สีรองพื้นใช้สีกระป๋องอย่างเดียว เพราะผมเคยลองมาหมดแล้ว สีรองพื้นกันเซ่ ไกอา R2000 สีรองพื้นพลาสติก  ตัวในรูปนี่ดีสุดแล้วครับ


มาติดดีคอลกันบ้าง
ซึ่งในรอบนี้ผมใช้ เรียลริสติกดีคอลของบันไดครับ
ข้อดีคือมันตัดดีคอลมาให้เกือบชิดขอบอยู่แล้ว
ธรรมดาผมจะไม่ใช้ดีคอลพวกสติกเกอร์นะ  เพราะมันติดไม่ค่อยสนิทเรียบกลืนไปกับโมเดลซักเท่าใหร่
แต่ชื่อจริงๆของมันคือ Marking Seal ครับ  แต่บันไดกล้าเรียกมันว่า Realistic Decal ใหนๆลุงแกก็กล้าเรียกว่าดีคอล ก็เลยจะลองให้โอกาศลุงแกซักหน่อย


จุดบัดซบหมายเลข 1 ของดีคอลลุงแกคือ พวกมาร์คดิ้งต่างๆ ลุงแกทำเป็นลายบนดีคอลเลย ไอ้เราก็วอชไปหมดแล้ว แล้วก็คิดว่าดีเทลร่องลึกมันน่าจะดีกว่านะ


ก็เลยต้องตัดๆหั่นๆ เอาส่วนไม่ใช้ออก แปะแค่ตรงที่จะใช้อย่างเดียว


ซึ่งตอนแปะก็รู้สึกได้แล้วว่า....ความรู้สึกมันก็คล้ายๆมาร์คกิ้งซีลธรรมดาเลยหนิหว่า.....แต่ช่างมันเถอะ


เสร็จแล้วก็มาพ่นเครียร์


ซึ่งก็คือ.....มันก็หนาจริงๆน่ะแหล่ะ 555
คือพวกนี้มันเป้นสติกเกอร์น่ะ ไม่ใช่ดีคอลจริงๆอย่างที่ลุงแกเรียก ดีคอลคือมันจะโน้มตัวหริอหลังติดจะยุบ หุบ กลืน ไปกับพื้นผิวทำให้ดูเรียบเนียน ส่วนพลาสติกสติกเกอร์พวกนี้มันเป้นพวกแข็งๆ ที่ติดนี่ก็ทำตามสเต็ปสุดๆแล้ว คือ จุ่มน้ำ แล้วกด รีดน้ำ เพื่อความเรียบที่สุดของการติดดีคอล แต่ผลลัพท์ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร
จริงๆก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมาก  ถ้ามองห่างๆ ซัก 10 เซน ยังไงก็ไม่เห็นขอบครับ แต่ถ้าขยายหรือดูใกล้ๆยังไงก็เห็นขอบ


ซึ่งมีหลายๆจุด ลุงแกให้มาเป็นแผ่นใหญ่ๆเลย ซึ่งผมลองแล้ว มันไม่เวอร์คหรอกครับ  ใครรอดีคอลน้ำไม่ได้ก็ต้องหั่นให้เรียบติดขอบเลยถึงจะพอกลืนบ้าง


ตอนพ่นเครียร์ซวยครับ เพอลเอามือไปโดน  ก็ไม่เป็นไรครับ รอให้เครียร์แห้งแล้วเอากระดาษทรายเบอร์ 2000 ขัดเบาๆ จนชั้นสีเครียร์เรียบ


พ่นซ่อมที่ทำพลาดตะกี้ ซวยซ้ำสอง ฝ้าขึ้น เพราะอากาศมันชื้นมาก  เอาเครียร์พ่นทับอีกรอบเอา


เป็นตัวครับ


มองไกลๆ มันก็โอเคครับ ดีคอลดูไม่ค่อยเห็นขอบชัดนัก






แต่พอมองใกล้ๆ ก็จะพอห็นอยู่
ไอ้เราก็เชื่อใจลุงลองให้โอกาศลุงดู เห็นทำดีคอลเป็นแผ่นบะเริ่ม ก็เลยลองติดดู......ตรูไม่น่าเชื่อใจลุงเล้ย.....


บางจุดผมก็หั่นดีคอลออกเพราะต้องการเว้นตรงส่วนดีเทล
ถ้าดูดีๆจะเห้นว่าตรงจุดที่ติดดีคอลสีเพี้ยนนิดๆออกเหลืองด้วยนะ


โล่


ติดอาวุธ




มองไกลๆมันก็โอเคครับ แต่มองใกล้ๆแล้ว เฮ้อ.....
จริงๆก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมาก แต่คนคิดมากนี่มีปัญหาแน่นอน ใครอยากใช้ดีคอล (มาร์คกิ้งซีล) ของลุงก็ควรตัดขอบให้เรียบสนิทชิดขอบให้เหลือขอบน้อยที่สุดเหมือนมาร์คกิ้งซีลน่ะนะ
แต่ส่วนตัวว่าสายทำสี ซีเรียส รอพี่จีนก็อบดีคอลมาเป็นดีคอลน้ำดีกว่าครับ ทำงานง่ายกว่าไม่ต้องมานั่งตัดขอบกันให้เหนื่อย แปะแล้วเนียลกว่าด้วย
จากการทดลอง ผมว่า เรียลริสติกดีคอลลุงแก มันก็ มาร์คกิ้งซีล เปลี่ยนชื่อให้ดูหรูแค่นั้นแหล่ะ แถมไม่ให้ ดีคอลขูดด้วยนะ 555
จริงๆไอ้เราก็พอจะรู้ๆแหล่ะว่ามันคงไม่เวอร์ค ตั้งแต่ติดดีคอลครั้งแรกแล้ว  แค่อยากลองของ แล้วก็เป็นไปตามคาด 555
พ่นเครียร์อัดหนาๆ ซัก 2-3 ชั้นก็ไม่มีประโยชณ์ เอาเป็นว่าถ้ามาแนวนี้อีกงานหน้าผมรอดีคอลน้ำดีกว่าครับ


เหลือนิดๆหน่อยๆ กั้นพ่นสีขาวตรงกระจก กับทำสีนักบิน รอมีอารมณ์ค่อยทำต่อ  จบกันดื้อๆตรงนี้ละ


งานหน้า.....

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=NCXqoZ-OyNI[/youtube]

สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ athidswu

  • ฝึกพ่นสีกระป๋อง
  • ****
  • กระทู้: 327
  • Like: 29
  • รู้สึกอีกทีกันพลาเต็มบ้านหมดแล้ว
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 14 - Rule of nature!! [END]
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กันยายน 30, 2013, 09:50:06 PM »
งามมากครับ  ถึงจะเห็นดีคอลแผ่นใหญ่ๆ  แต่สวยโดนใจเลยครับ  :iconlove:  ผมดูของเพื่อนต่อดิบต่างกันมาก

ปิดโปรเจคนี้ซะทีนะครับ  ติดตามแอบดูตลอด

  รอดู kshatriya งานหน้าครับ  :iconsmile:

ออฟไลน์ ClaZ

  • เริ่มหัดทาสี
  • ***
  • กระทู้: 126
  • Like: 2
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 14 - Rule of nature!! [END]
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กันยายน 30, 2013, 10:40:14 PM »
ติดตามทุกผลงานครับ

สวยมากครับ ดูขลังๆ สมเป็น Rx-78

รอดูผลงานหน้าครับ สู้ สู้  :iconvsign:

buggy

  • บุคคลทั่วไป
Re: [Naro Project -ReBoot] RX-78-2 Version 3.0 : Mission 14 - Rule of nature!! [END]
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2013, 03:01:55 AM »
เห็นความหนาของ decal แล้วเซ็งแทน ดีที่มีคุณนาโรเป็นหนูลองยาให้ก่อน 555