[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=XW05y69Ahks[/youtube]
* รีวิวนี้เป็นความเห้นส่วนตัว โปรดใช้วิจารญาณในการตัดสินใจ
Armored Core V UCR-10/L AGNI
5800 Yen
1/72 Kotobukiya
เทียบกล่อง ไซส์มาตรฐานอาเมอร์ดคอร์
แผงข้างในอย่างอ้วกเหมือนเดิม รวมสิริเบ็ดเสร็จ 23 แผง
แผงทั้งหมด ไม่มีชิ้นใหญ่ๆ ชิ้นส่วนเล็กๆเน้นๆ
ตัวนี้จุดขยับจะเป็น ABS เกือบทั้งตัว ใช้จอยย์แค่ .....ดังรูป
ดีเทล ละเอียดเหมือนเดิมตามฉบับโคโต
พวกอาวุธ จะเยอะมากเป้นพิเศษ
ชิ้นส่วนเล็กมาก และบางชิ้นเป็นอันเดอร์เกจอีกตะหาก
*คลิกเพื่อดูรูปใหญ่*
ส่วนของลำตัว
ส่วนของลำตัวจะเป็นแบบไทป์ 3 คือ เกราะเบา
ส่วนของหัว
หัวขนาดเล็กมาก ต่อลำบากนิดหน่อยสำหรับคนมือใหญ่
ถ้าเทียบกับไลนน์อาร์ต จะพบว่าเป็นหัวไทป์ 3 สำหรับหัวมาตรฐานจะเป็นแบบ 1 มากกว่า ซึ่งโชโคคิน ก็ใช้แบบ 1 เหมือนกัน
ส่วนของแขน
ซึ่งในเกมส์ จะมีแขน 3 แบบคือ แบบปรกติคู่ / ติดถังมิซซายที่บ่า1ข้าง และ มิซซายที่บ่าสองข้าง
ซึ่งในกล่องจะให้บ่าปรกติมา 2 ข้าง และบ่ามิซซายมา 1 อัน
ถ้าอยากทำบ่ามิซซาย 2 อันก็ต้องซื้อสองกล่อง....
ชิ้นส่วนของบ่ามิซซาย
ชิ้นส่วนของเอว
ส่วนของขา
ส่วนของโล่
สำหรับตัวนี้จะเป็นขาแบบไทป์ 3 ที่เป็นเกราะเบา
โล่เลือกประกอบได้ 2 แบบ คือแบบเล็กกับใหญ่
ชิ้นส่วนอื่นๆ มิซซายแพค
อาวุธ
สำหรับอาวุธในส่วนของแบทเทิลไรเฟิล กับ ฮีทแคนน่อน สามารถเลือกประกอบได้สองแบบ ตามภาพไลนน์อาร์ท โดยการเปลี่ยนชิ้นส่วนเล็กๆน้อยๆ
ส่วนของฮีทแคนน่อน
ส่วนของแบทเทิลไรเฟิล แค่ถอด / เปลี่ยน ปลายกระบอกปืน แค่นั้นแหล่ะ
ว่ากันที่ตัวโมบ้าง
การประกอบ ก็โหดพอสมควร เพราะชิ้นส่วนเล็กยิบย่อยมาก
ด้านข้าง
สำหรับโมตัวนี้ บอดี้เป็นไทป์เกราะเบาทั้งหมด แต่ติดอาวุธอย่างหนัก เคยลองประกอบในเกมส์ตามแบบแล้วน้ำหนักเกิน......
ดีเทลเยอะตามภาพลายเส้น
ตรงตาเป็นชิ้นใส
ดีเทลพวกรอยรีเวตเยอะมาก แต่ถ้าไม่ทำสีก็เท่านั้นแหล่ะ....
ดีเทล อัดกันมาอย่างเต็มที่ แต่ไม่ทำสีก็เท่านั้นแหล่ะ......
ปืนไรเฟืล เห็นตามสันแล้วน่าปัดดรายบรัชยิ่งนัก
ไลนน์อาร์ทของตัวปืน ถ้าเทียบดูจะพบว่าตัวโมเก็บลายละเอียดได้ดี
ที่บ่นเพราะของ Armored Core 4 บางตัวเก็บลายละเอียดไม่หมดนะเออ
จุดขยับ ระดับ HGUC
เอาจริงๆ โชโคคินจุดขยับดีกว่าอีกนะ
เอว ทำได้แค่หมุนไปมา ของโชโคคิน ยกเอวได้เพราะมีกลไกเหล็กข้างใน หรือบ่าก็เป็นแบบท่อหมุนธรรมดาเลยเอนบ่าไปด้านหน้า-หลังไม่ได้ แต่ของโชโคคินเป็นจอยย์เบ้ากระดูกเลยขยับได้ดีกว่า
แต่ตมระดับโคโตก็คงออกแบบมาเพื่อความคงทนเป้นหลักมากกว่าน่ะนะ เลยใช้จุดขยับแบบเรียบง่ายทั้งตัว เพราะมันใช้แกนเหล็กแบบโชโคคินไม่ได้
อีกมุม
ดีเทลตามตัว
อาวุธแรก ฮีทแคนน่อน
ตัวปืนยาวมาก
ตัวปืนเลือกทำได้ 2 แบบ ดังข้างต้น
ตัวโม ถึงอาวุธจะหนัก แต่ยืนได้มั่นคงดี ถ้าจัดตำแหน่งเท้าดีๆ
อาวุธแบทเทิลไรเฟิล
แบทเทิลไรเฟิลอีกแบบ โดยการถอด แอทแทชเมนต์ออก เป็นแบบเบา ประสิทธิภาพลดลง แต่เบาขึ้น
อาวุธสำรองที่บ่าอถดออกมาใช้ได้ แต่แกนหมุน หมุนไม่ได้แบบในเกมส์นะ
ถอดอาวุธออกบ้าง
สภาพท่านั่ง กางโล่ที่เท้า
ตัวโล่ กางได้ แต่แผ่นกั้นด้านบนนี่เป็นแบบถอดเสียบแยกเอา..... (คือชิ้นส่วนแยกน่ะแหล่ะ)
ชิ้นส่วนพิเศษเปลี่ยนตรงปลายเท้าเพื่อทำท่าจอด
มิซซายแพคที่บ่า เป็นแบบถอดเสียบเอา
ดูๆไปเหมือนที่ปิ้งขนมปัง.....
ในกล่องให้ฐานมาด้วย แต่หลวมไปนิด ขี้เกียจโมเพิ่ม เลยติดฐานทามาชี่ไปก่อนละกัน
สถาพติดฐาน
เสียดายArmored core ภาคนี้ดันบินไม่ได้ ได้แค่ลอยตัวประคอง
แอคชั่นยาวเลยละกัน
RevieW :
สำหรับโมตัวนี้เป็น ACV กล่องแรกของโคโตเลย พวกแผงหรือระบบจอยย์เป็นแบบใหมหมด ไม่สามารถเอามายำกับอาร์เมอร์คคอร์ยุคอื่นได้ รูปแบบของจอยย์ก็ต่างกันออกไป
การประกอบ รวมๆไม่มีอะไรมาก แต่ชิ้นส่วนเล็กๆเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด แต่รวมๆแล้วถือว่าโอเคดี คือ ชิ้นส่วนหลวมหลุดง่ายไม่ค่อยมี (แต่ก็ยังมี)
พวกข้อต่อต่างๆเป็น ABS เกือบทั้งตัว ซึ่งตอนแรกก็ห่วงว่ามันจะหลวมใหมว้า แต่พอเจองานจริงอย่างแน่น แต่แกนจุดขยับส่วนใหญ่หนามากไม่ค่อยเสียวหักเท่าใหร่ แต่มันแน่นมากจนขยับลำบากแทน
ตรงขา ตอนแรกห่วงเรื่องล้ม เพราะถ้าตามดีไซนน์จริงๆจะยืนด้วยส้นเท้าเล็กมาก แต่พอต่อเสร็จมันก็โอเคนะ ยืนได้ดีโดยไม่ต้องพึ่งฐานเลยถ้าไม่ทำท่าแปลกๆ หรือจะกางเท้าเพื่อประคองน้ำหนักตัวก็ได้
แต่ที่น่าห่วงก็เรื่องชิ้นส่วนหลวมนี่แหล่ะ รวมๆไม่ได้อะไรมาก แต่ถ้าอยากขยับเล่นแบบสบายใจ ทากาวบนพวกเดือยตรงจุดที่หลุดง่ายๆซะหน่อย ก็คือต้องมีแก้กันบ้างแหล่ะ เพราะชิ้นส่วนเล็กๆเยอะมาก แล้วเดือยข้อต่อมันแน่นพอสมควร เสี่ยงต่อชิ้นส่วนกระจุยได้
รวมๆ พอรับได้ ถ้าต่อยืนเฉยๆขยับนิดๆหน่อยๆ แต่ถ้าแอคชั่นแปลกแบบในรีวิวก็ต้องแก้กันนิดหน่อยน่ะแหล่ะ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากแบบอาร์เมอร์ดคอร์ยุคแรกๆ
รวมๆตอนแรกอยากต่อตัวนี้มาก เพราะเห็นว่าเลือกทำชิ้นส่วนได้ แต่พอเจอของจริงก็งั้นๆแหล่ะ เพราะเวลาเปลี่ยนไทป์มันแก้รื้อชิ้นส่วนไปถึงโครงข้างในเลย ขี้เกียจสลับไปมา เลือกแบบที่ชอบแล้วฟิกไปเลยดีกว่า
เรื่องดีเทล ไม่ต้องพูดถึง ชั้น 1 ที่สุดแล้ว ซึ่งทำให้การแยกชิ้นชวนบ้าพลังตามไปด้วยเช่นกัน เพราะพี่แกแยกชิ้นเพื่อเน้นดีเทลอย่างเดียวเลยจริงๆ
แต่ที่แย่คือพวกจุดขยับ คือเท่าที่ดูพี่แกออกแบบแบบเน้นความคงทนมากกว่าจุดขยับ เลยเลี่ยงใช้แกนเล็กๆ อย่างบอลจอยย์ มาใช้แกน่อใหญ่ๆแทน ซึ่งจุดขยับเลยไม่ใหลลื่นเ่าใหน่ เช่นที่บ่า ของโชโคคินเป้นบอลจอยย์เลยโยกบ่าไปมาได้ แต่ของพลาสติกโมเดลจะได้แค่หมุนตามแกนท่อ โยกหน้าหลังไม่ได้ เลยดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติเท่าใหร่ หรือเอวได้แค่หมุนตามแกนท่อ เข้าใจว่าไม่กล้าใช้จอยย์แบบอื่น เพราะของโชโคคินยกเอวได้ก็จริง แต่ข้อต่อมันเล็กมากจนเอวช่วงบนโยกไปมาได้ แต่ข้อต่อมันเป้นเหล็กเลยเอาอยู่ พอเป็นพลาโม่คงเอาไม่อยู่ เพื่อเลี่ยงหักเลยออกแบบจุดขยับเป็นแบบเรียบง่ายแต่คงทนแทน
รวมๆ มันก็ดี แต่อย่างว่าพี่แกแยกสีมาดำเกือบจะทั้งตัว พวกไฟตามตัวก็ไม่ได้แยกมา (แยกมาคงแทบอ้วก) อยากสวยหรือดึงพลังที่แท้จริงออกมาจริงๆยังไงไฟท์บังคับทำสีอยู่แล้ว ไม่งั้นต่อดิบมันดูจืดไปหน่อย เพราะพี่แกแยกสีแบบกะไปทำกันเอาเองด้วย (เพราะตัวนี้ดีไซนน์ออริจินอล ไม่มีตัวต้นแบบในกเกมส์ให้ทำสีเหมือน)
Q&A Sec:
Q: ตัวนี้ไม่ได้อยู่ในเกมส์เหรอ ?
A: อืม เป็นตัวเอาพาร์ทมายำมิกๆกันของโคโตน่ะ
Q: เลือกทำได้หลายแบบ ?
A: นิดหน่อยน่ะ เรียกว่าพอทำได้แต่ไม่ครบดีกว่า เพราะเบสตัวนี้เป็นไลท์อาเมอร์อยู่แล้ว เลยมีลูกเล่นเปลี่ยนนิดหน่อยแต่ไม่ได้อะไรมาก
Q: ไลท์อาเมอร์?
A: ตัวโปรโมชั่นจะเป็นแบบ มิดเดิ้ลเวท เกราะจะเยอะกว่า ตัวนี้ลดทอนเกราะเพื่อลดน้ำหนัก แต่พลังป้องกันจะต่ำแทน
Q: เทียบกับโชโคคินแล้วเป้นยังไงบ้าง
A: ดีเทลดีกว่าโชโคคินมาก รายนั้นดีเทลหายหมด แต่โชโคคินขยับเล่นสนุกกว่า เพราะมันเหล็กตามข้อต่อ
Q: แล้วซื้อแบบใหนดีกว่ากัน ?
A: มันคนละตัวกันเลยนะ เทียบกันไม่ได้หรอก ตอนแรกก็ว่าแกนกลางใช้แบบเดียวกัน ดูไปดูมาของโคโตมันเป็นแบบไลท์อาเมอร์นี่หว่า
Q: ชิ้นส่วนแบบถอดเปลี่ยนเยอะ ?
A: อือ เช่น ทำท่านั่งพัก หรือ กางโล่ หรือเปิดมิซซายเบย์ แต่ของโชโคคินตัดฟังค์ชั่นพวกนี้ไปหมดเลย
Q: ดาบมูนไลท์ ก็ไม่ได้ให้เอฟเฟคมาหนิ ?
A: อืม
Q: แล้วถ้าแต่งแบบนี้เอาไปใช้ในเกมส์จะเป้นยังไงบ้าง?
A: เล่นยากนะ คือเป็นเกราะเบาสายสปีดแล้วด้วย ต้องเก่งในระดับนึงล่ะ เพราะพลาดไม่ค่อยได้ แถมใช้อาวุธหลายระยะมาก ทั้ง ฮีทแคนน่อน แบทเทิลไรเฟิล ไรเฟิล เบลด รวมๆมันจะไม่โดดไปด้านใดด้านหนึ่ง ถ้าออนไลน์เจอกับพวกแต่งหุ่นแบบสุดโต่งมักไม่รอด แต่ถ้าเล่น Mission นี่โอเคเลย
ข้อดี
1. ดีเทลสวยงามมาก
2. มีลูกเล่นเปลี่ยนชิ้นส่วนได้
3. แถมพาร์ทมิซซายที่บ่า หรือแผ่นบนโล่ หรือพาร์ททำท่านั่งพัก (ของโชโคคินตัดทิ้งหมด)
4. แถมฐาน
ข้อเสีย
1. แยกสีมาแทบจะโมโนโทน
2. ก็ยังมีชิ้นส่วนหลุดง่ายอยู่ดีน่ะแหล่ะ แต่น้อยลงมากแล้ว
3. จุดขยับสู้โชโคคินไม่ได้ (แต่อยู่ในเกณณ์รับได้)
4. ไม่แถมเอฟเฟคดาบแสงมูนไลท์ (จะให้ไปหาจากที่หนายยย....)
5. แพง ตามมาตรฐานโคโต.......
เทียไบไซส์กับโชโคคิน
เทียบดีเทล.......... ยิ่งกว่าฟ้ากับเหว
เทียบกัน สำหรับส่วนของบอดี้หุ่น จะเหมือนกันแค่แขนเท่านั้น
หัวทั้งสองตัวนี้ไม่เหมือนกัน ของโชโคคินจะเป้นไทป์ 1 ตามแสกน
บอดี้โชโคคินเป้นแบบเสริมเกราะเต็มที่ ตามแสกนไทป์ 2 ของพลาโม่เป้นไทป์ 3
แขน ใช้แบบเดียวกันแต่สลับมิซซายซ้าย-ขวา
เท้า ของโชโคคินเป้นแบบเสริมเกราะ ไทป์ 2 พลาสติกโมเดลเป็นไทป์ 3ตามแสกน
เทียบดีเทลแขนกันหน่อย..... อือ ก็ของเล่นน่ะนะ
เทียบไซส์รวมๆ ราวๆกันดั้ม 1/144 แต่หนากว่า
กับผองเพื่อ อาร์เมอร์ดคอร์.......
แพงกว่าชาวบ้าน แต่เล็กกว่าชาวบ้าน
รวมทีม
รวมๆ ก็โอเคนะ แพงขึ้น(เรื่อยๆ)แต่ดูลงตัวกว่าตัวก่อนๆ คือพวกหลุดนี่น้อยลงเยอะแล้ว และข้อต่อแน่นมากผิดอิมเมจตัวเก่าๆ(แหงล่ะ ABS ทั้งตัว)
เสียดายส่วนตัวชอบเกราะกลางแบบของโชโคคินมากกว่าเฮะ ดูหนักเข้ากับไซส์ตัวดี แบบพลาสติกโมเดลเลยดูแห้งๆไปหน่อย แต่ดับประดับอาวุธซะเต็มอัตรา ถอดอาวุธเหลือแค่ถือเท่าที่จำเป็นดูลงตัวกว่าน่ะ (ส่วนตัว ถ้าไลท์อาเมอร์ต้องช็อตกันคู่เท่านั้น)
สำหรับ ACV คงได้ออกพลาโม่แค่ไม่กี่ตัว (เพราะตัวละครไม่ได้เยอะมาก) แต่ภาค Verdict day ที่กำลังจะออกนี่หุ่นดีไซนน์ใหม่ๆ สวยๆเพียบเลย หวังว่าคงได้ออกพลาโม่กันหน่อยล่ะ.....หวังว่านะ.....
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=US9DYHukQB4[/youtube]
เอิ่ม.....ออกใกล้เทลล์ออฟซิลเลีย(Eng) เลยหนิหว่า......