สวัสดีครับ หายไปนานหลายเดือนเลย ตอนนี้หลงระเริงกับรถไฟ n scale อยู่ แหะ ๆ
ขึ้นระวางประจำการ USS.Greeneville SSN772
เธอเป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ชั้นลอสแองเจิลลิส มีพี่น้องร่วมโปรเจ็คจำนวนนิดหน่อยแค่ 62 ลำเท่านั้น โดยถือเป็นเรือดำน้ำที่เป็นม้างานโดยแท้จริงของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการปฏิบัติการในที่ต่าง ๆ รอบโลก และคุ้มกันกองเรือบรรทุกเครื่องบิน
เธอวางกระดูกงูเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 1992 ที่อู่ต่อเรือของบริษัทนอร์ธอร์ป – กรัมแมน (คุ้น ๆ ไหมครับ ชื่อบริษัทนี้) ปล่อยเรือลำน้ำวันที่ 17 กันยายน 1994 และขึ้นระวางประจำการในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 1996 เธอมีความยาวตลอดลำ 110 เมตร กว้าง 10 เมตร สูง 9.4 เมตร ระวางขับน้ำเต็มที่ 7,038 ตัน ขับเคลื่อนด้วยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเจเนรัล อิเล็กทริค รุ่น S6G reactor มีเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์กำลัง 35,000 แรงม้า 2 เครื่อง 1 เพลาใบจักร ความเร็วสูงสุดบนผิวน้ำ 23 น๊อต ขณะดำ 33 น๊อต ระยะปฏิบัติการ 90 วัน ดำน้ำได้ลึก 290 เมตร
ระบบอาวุธ เธอมีท่อยิงตอร์ปิโด ขนาด 533 มม. 4 ท่อ และท่อยิงอาวุธนำวิถีท่อยิงแนวดิ่ง 12 ท่อ ซึ่งยิงได้ทั้งโทมาฮอว์ค ฮาร์พูน อเนกประสงค์มากเลยทีเดียว มีนายทหารประจำเรือ 12 คน ลูกเรือ 98 คน
ประวัติเธอโชกโชนมาก แต่โชกเลือดครับ เพราะตั้งแต่ขึ้นระวางประจำการมา เธอประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง อาทิเช่น
ขึ้นระวางประจำการมาได้แค่ 5 ปี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2001 เธอโชคร้ายชนเข้ากับเรือประมงญี่ปุ่นที่ชื่อ Ehime Maru ที่นอกชายฝั่งฮอนโนลูลู แถว ๆ อนุสรณ์สถานของ USS.Missouri เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เรือประมงญี่ปุ่นจมเกือบจะในทันที คร่าชีวิตคนบนเรือไป 9 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนมัธยมเสีย 4 คน หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้บังคับการเรือถึงกับลาออกจากตำแหน่งเลยทีเดียว
อีกเหตุการณ์หนึ่งในปีเดียวกัน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ปี เดียวกันนี้เอง ขณะที่เธอกำลังแล่นเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือในเกาะไซปัน เกิดอุบัติเหตุครูดกับพื้นทะเล ความเสียหายเกิดขึ้นกับหางเสือ ใบจักรและระบบส่งกำลัง ทำให้เธอต้องเข้ารับการซ่อมแซมโดยทันที แต่การซ่อมแซมล่าช้ามาก เหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้บังคับการเรือและต้นหน ถึงกับถูกปลดออกจากหน้าที่เลย
27 มกราคม ปี 2002 ยังไม่ครบปีเลยหลังจากชนเรือประมงญี่ปุ่น คราวนี้เธอชนของใหญ่ โดยเธอชนกับ USS.Ogden (LPD-5) นอกชายฝั่งโอมาน ทำให้ USS.Ogden เกิดความเสียหาย ถังน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วน้ำมันไหลลงทะเลเป็นบริเวณกว้าง
หลังจากนั้นก็เข้าประจำการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีอุบัติเหตุใด ๆ อีกเลย (หรือเราไม่ทราบข่าวก็ไม่รู้ อิอิ)
มาถึงตัวโมเดลกันบ้าง โมเดลเรือลำนี้เป็นของยี่ห้อ Hobby boss ผมซื้อทิ้งไว้นานแล้ว เพิ่งได้มาโอกาสนำมาต่อรับปีใหม่ ผมใช้เวลาไปกับการต่อเรือลำนี้นานถึง 15 นาที พอกาวแห้ง ก็เริ่มลงสีกันเลย
อันดับแรก ผมพ่นสีรองพื้น super surface เบอร์ 1200 ของกันเซ่ ทิ้งไว้สักครู่พอแห้ง จากนั้น ใช้สีดำเบอร์ 33 พ่นทำไฮไลท์บริเวณรอยต่อของเรือจนครบทั้งลำ จากนั้นใช้สี ตัวเรือเบอร์ 301 พ่นให้ทั่วทิ้งให้แห้ง
หลังจากนั้น ผมนำเทปกาวทามิย่า มาบังพ่นส่วนที่เป็นแผ่นเหล็กที่ต้องการทำให้ดูแตกต่าง เทคนิคนี้น้านนท์และน้อง Oishi เคยแนะนำเอาไว้เรียกว่า Modulation ผมใช้มาหลายงานแล้ว ก็ยังอ้างอิงตำราจากอาจารย์มาใช้ต่อในลำนี้ เพื่อให้เรือเกิดมิติ ดูแตกต่างกันขึ้น สีที่ใช้ก็ใช้เบอร์ 301 + สีเทาเบอร์ 13 เข้มบ้าง อ่อนบ้าง
เรียบร้อยก็พ่นเคลียร์มันทับ 1 รอบ ติดดีคอล ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นพ่นเคลียร์มันทับอีกรอบ ก่อนจะวอชด้วยสีอีนาเมลของทามิย่า
เสร็จเรียบร้อย มาทำน้ำเทียมกัน ลำนี้ผมทดลองใช้วัสดุใหม่ครั้งแรกของชาวเรือ (เท่าที่ผมรู้)
ผมตัดแผ่นอะคลีลิคน้ำทะเล จากนั้นพ่นสี Navy Blue ให้ทั่ว ไล่โทนอ่อนแก่ตามชอบใจ ให้เหมือนเรือกำลังแล่นอยู่ จากนั้น ผมนำเรือมาติดกาวลงบนแผ่นน้ำเทียมเลย
จากนั้น ผมใช้ Realistic Water ซึ่งเป็นน้ำเทียมที่ใช้ทำรถไฟจำลอง ยี่ห้อ Woodland เทลงไปให้ทั่วแผ่นน้ำ ขั้นตอนนี้ต้องรอประมาณ 2 วัน กว่าน้ำเทียมจะแห้ง เมื่อแห้งแล้ว ผมใช้ Water Effect ซึ่งเป็นคลื่นน้ำเทียม ของยี่ห้อเดียวกัน จุ่มพู่กัน ป้ายไปรอบ ๆ ลำเรือ จัดแต่งให้คล้ายฟองคลื่น รออีก 1 วัน จนแห้ง จึงใช้สีขาวดรายบรัชยอดคลื่นนิดหน่อยจนสำเร็จอย่างที่เห็นครับ
ท้ายที่สุดนี้ ขอขอบคุณ
1. ป๋าเอกวิทย์ครับ สำหรับ Realistic Water และ Water Effect สุดยอดจริง ๆ
2. น้านนท์ครับ คอยให้คำแนะนำเรื่องการทำสี
3. น้าอาตมา สำหรับการติชมหน้างาน
ยินดีน้อมรับคำติชมจากทุกท่าน ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม
ด้วยจิตคารวะ
ครูชนบท