สวัสดีครับพี่น้องชาว TG ทุกท่าน กระผมนายจินครับ
กระทู้ที่ผ่านมา
[TG Corner] กระทู้แจกหนังสือ Hobby Japan, Dengeki Hobby, Model Graphix ทั้งใหม่เก่าหลายสิบเล่ม อัพเดทเรื่อยๆ!!!! >>>CLICK<<<
[Technics & Tools] รวมเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับงานโมเดลแทบทุกสาย สแกนจากหนังสือภาษาไทย รูปใหญ่ อ่านง่าย ชัดเจน!!! by JinBikeR >>>CLICK<<<
[ทำสีมาอวด] HG 1/144 Kshatriya (งานพู่กัน) >>>CLICK<<<
[ทำสีมาอวด] 1/12 Tamiya Kawasaki Ninja ZX-14 SP Color Edition (งานพู่กัน) >>>CLICK<<<
[ทำสีมาอวด] 1/12 Tamiya Suzuki GSX1300R Hayabusa (งานพู่กัน) >>>CLICK<<<
ขออนุญาตบ่นยาวๆหน่อยนะครับ ใครไม่สนใจรายละเอียด เชิญเลื่อนลงไปดูรูปด้านล่างได้เลยครับผม ห่างหายจากหน้า Show Off ไปนานมากครับ จริงๆคันนี้ทำเกือบจะเสร็จตั้งแต่ปลายเดือนตุลามคมที่ผ่านมาแล้ว
แต่ด้วยสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ต้องอพยพกลับไปอยู่บ้านชั่วคราว แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่วายเก็บเครื่องไม้เครื่องมือลงกล่อง
พร้อมกับกระเตงเจ้านี่กลับบ้านไปทำต่อด้วย ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ได้กลับบ้านทั้งทีเลยอยากจะทำอะไรซักอย่างที่ตอนอยู่หอเราทำไม่ได้
นั่นก็คือพ่นเคลียร์เก็บงาน นับได้ว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พ่นเคลียร์ปิดงานเลยก็ว่าได้ โดยเคลียร์ที่ผมเลือกใช้ก็คือ เคลียร์มันของ Top Coat
ไม่รู้ว่าผมพ่นไม่เป็น หรือมันพ่นยากก็ไม่รู้ ขนาดพ่นแค่ชิ้นแฟริ่งยังหมดเคลียร์ไปสองกระป๋อง แต่ยังไงมันก็เสร็จออกมาจนได้
งานครั้งนี้ผมใส่ใจกับมันเป็นพิเศษ เรียกว่าปราณีตคูณสามเลยก็ว่าได้ เพราะอยากให้มันออกมาเนี้ยบมากถึงมากที่สุด
งานสีพู่กันก็แก้อยู่หลายรอบเหมือนกัน ตรงไหนไม่เนี้ยบก็ขัดแก้ใหม่ ตอนแปะดีคอลน้ำนี่ก็ลำบากพอสมควร
เพราะดีคอลเยอะ ทั้งเล็ก ทั้งละเอียด ทั้งเข้ามุม ทั้งผิวโค้ง บางจุดต้องผ่าแยกดีคอลเอง แถมรายละเอียดของคันนี้ ทั้งดีคอลทั้งงานสี
ยังมีมากกว่าคันที่ผ่านๆมาอยู่พอสมควรด้วย เรียกได้ว่าทำไป ปาดเหงื่อไป เอามือก่ายหน้าผากไปด้วยเลยทีเดียว
แต่สุดท้ายพอเสร็จออกมาก็หายเหนื่อยเป็นปริดทิ้ง เพราะความรู้สึกส่วนตัวคิดว่างานนี้เนียนที่สุดเท่าที่เคยทำมาแล้ว แถมเลเวลยังอัพอีกหลายสกิลเลย
กระทู้ Show Off ครั้งนี้ ผมขออนุญาตใส่ Review แกะกล่อง เล็กๆน้อยๆ ลงไปด้วยนะครับ เพราะคิดว่าอาจจะมีเพื่อนๆสมาชิกบางท่าน
ที่คิดอยากเล่นสเกลไบค์แต่ยังลังเลใจไม่กล้าซื้อเพราะยังไม่เคยเห็นข้างใน ปัญหานี้เคยเกิดกับตัวเองในตอนแรกที่ชั่งใจอยู่นาน
แต่สุดท้ายด้วยความสวยของหน้ากล่องจึงได้สอยมา พอเปิดกล่องปุ๊บ ลมแทบใส่ แล้วก็ดองไปอีกหลายเดือน
หวังว่า Review เล็กๆตรงนี้จะพอมีประโยชน์บ้างนะครับ
รูป Review ถ่ายไว้นานแล้ว ถ่ายด้วยกล้องตัวเก่ากากๆ แถมตอนนั้นโคมไฟเสีย เลยยิ่งไปกันใหญ่ ยังไงก็ทนๆดูหน่อยนะครับ
ใครไม่สนใจ Review ก็เลื่อนลงไปด้านล่างได้เลยครับผมเริ่มจากหน้ากล่องกันก่อนเลย ขนาดก็พอๆกับ HG Gundam น่ะครับ
แผงต่างๆพร้อมเทียบขนาด มีชิ้นส่วนเล็กๆเยอะทีเดียว ละเอียดใช้ได้เลย
มียางให้มาสองเส้น เป็นยางจริงๆครับ แต่มีรอยตะเข็บยางผ่ากลางมารอบวงเลย
มีชิ้น PC ให้ด้วย สมัยนี้สเกลไบค์ของ Tamiya ปีใหม่ๆ จะมีชิ้น PC ให้นิดหน่อย
แต่ส่วนใหญ่ 95% ของตัวโมเดลก็ต้องใช้กาวอยู่ดีครับ นอกจากนี้ยังมีชุดน็อตกับไขควงและสปริงโชคอัพหลัง
รวมถึงมีแกนกระบอกโชคอัพหน้ามาให้ แล้วก็เส้นสีดำๆที่ขดเป็นวงอยู่นั่นคือสายและท่อต่างๆของตัวรถครับ
หน้ากากที่ให้มาทั้งชิ้นกับชิ้นใส
ดีคอลแผ่นใหญ่ เยอะ เล็ก ละเอียด
ตรา Yamaha ที่ติดตรงถังน้ำมัน กับดีคอลที่ติดตรงขอบยาง
คู่มือการติดดีคอล
คู่มือที่แสนจะชวนปวดหัว
จบส่วนของ Review แกะกล่องไปแล้วนะครับ ต่อมาเป็นรายละเอียดของตัวรถกันบ้าง คราวนี้เป็นตัวแข่งจาก Moto GP
โดยมีท่าน Strike Freedom รีเควสตัวแข่งจาก Moto GP ไว้ในคราวที่แล้ว มาครั้งนี้เลยจัดให้ตามคำขอครับ
คันนี้เป็นของค่าย Yamaha ทีม Monster Tech3 ขับโดย Colin Edwards เป็นโมเดลปี 2009 ซึ่งปีนั้น Yamaha มีอีกทีมนึงคือ
Fiat Yamaha ที่มี Valentino Rossi เป็นหัวหอกของทีม ถึงจะเป็น Yamaha เหมือนกัน แต่พออยู่ในสนามก็คือคู่แข่งกัน
และดูเหมือนว่าปีนั้น ทีม Tech3 นั้นเทียบกับ ทีม Fiat ไม่ติดเลย เพราะ Fiat ได้แชมป์ไปครองหลายสนามอยู่
มาถึงตัวโมเดลกันบ้าง คันนี้ก็เป็นของค่ายสองดาว Tamiya เจ้าเก่า เรื่องคุณภาพของเจ้านี้ไม่ต้องพูดถึง รายละเอียดทำได้สุดยอดมาก
ใช้กระดาษทรายขัดก่อนทำสี ขัดไล่เบอร์ 400 - 800 - 1500 มีชิ้นที่ต้องอุดขัดรอยผ่ากลาง คือ บังโคลนหน้า ถังน้ำมัน ท่อไอเสียทั้งยวง
และแฟริ่งท้าย โดยแฟริ่งท้ายนั้น นอกจากต้องอุดขัดรอยผ่ากลางแล้ว ยังต้องเชื่อมอุดขัดตรงฝาปิดเบาะหลังด้วย
ยางหน้า-หลัง ขัดเอาตะเข็บกลางออกจนหมด จานเบรคหลังเจาะรูเพิ่มความเหมือนจริงลงไปอีกด้วย
กล่องนี้เลือกทำได้สองแบบ คือเลือกทำเป็นเบอร์ 5 ที่ขับโดย Colin Edwards และเบอร์ 52 ขับโดย James Toseland
ทั้งสองเบอร์มีสีเหมือนกัน ต่างกันที่ดีคอลแค่บางจุดเท่านั้น โดยในที่นี้ผมได้เลือกทำเป็นเบอร์ 5 ที่ขับโดย Edwards ครับ
มาดูรายการสีที่ใช้กันบ้าง ในคราวนี้ได้นำสี Tamiya Enamel มาเสริมทัพความงามด้วย
โดยสีของ Gunze ใช้ Mr. Retarder Mild เป็นตัวทำละลาย และสี Tamiya Enamel ใช้ X-20 Thinner เป็นตัวทำละลาย
โดยส่วนตัวคิดว่า Tamiya Enamel เหมาะแก่การใช้ในงานพู่กันมาก เพราะสีมีความละเอียด ทาง่าย เต็มเร็ว
ทาหนาๆก็จะยุบตัวตอนแห้ง และที่สำคัญคือกลิ่นอ่อน ตรงนี้ผมไม่เข้าใจเหมือนกัน เห็นคนอื่นบอกว่า Enamel กลิ่นแรง
แต่สีสูตร Acrylic กลิ่นอ่อน แต่ผมดันกลับกัน คือ ผมรับกลิ่น Acrylic ไม่ได้เลย ฉุนมาก เวียนหัวเลย แต่ Enamel นี่ชิวๆเลย
แต่การใช้ Enamel ในงานพู่กันมีข้อเสียอยู่คือ แห้งช้า ช้าในที่นี้คือตากลมไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงก็ยังรู้สึกเหนียวๆอยู่
ต้องทิ้งไว้ข้ามคืนถึงจะกล้าจับได้สนิทใจ แต่ถึงกระนั้นแล้ว ถ้าเราไปจับมันบ่อยๆถูมันบ่อยๆ ก็มีโอกาสสีลอกได้เหมือนกัน
รายการสีเอาคร่าวๆที่จำได้แล้วกันนะครับ เพราะทำไว้นานแล้ว ลืมๆไปบ้าง สีที่ขึ้นต้นด้วย # คือ Gunze ขึ้นต้นด้วย X คือ Tamiya Enamel
สีดำแฟริ่ง,ล้อ - #2 Black
สีดำจุดอื่นๆ - #92 Semi Gloss Black
สีดำด้าน - #30 Flat Base + #92 Semi Gloss Black
สีเหลือง - #4 Yellow + #329 Yellow FS13538
สีทองกระบอกโชคอัพหน้า - #9 Gold + #48 Clear Yellow
สีเงินท่อไอเสียและสีเงินหัวน็อตต่างๆ - X-32 Titanium Silver
สีทองคาลิปเปอร์หน้า - #9 Gold + #10 Copper + #47 Clear Red
สีจานเบรคหน้า - #61 Burnt Iron แล้วทาวงในด้วย #61 Burnt Iron + #8 Silver แล้วแต้มหมุดในด้วย X-32 Titanium Silver
สีทองปั๊มเบรคหน้า - X-31 Titanium Gold + X-32 Titanium Silver
สีทองโซ่ - #9 Gold + #10 Copper แล้วแต้มด้วย #61 Burnt Iron
สีกันสะบัด - ข้างนอก #61 Burnt Iron ข้างใน X-12 Gold Leaf
สีเครื่องยนต์ - #159 Super Silver
ร่ายอย่างอื่นมายาวมาก มาถึงผลงานกันบ้างแล้ว ติชม แนะนำกันได้เต็มที่เลยนะครับ
กล้องตัวนี้ผมเพิ่งได้มาใหม่ยังไม่ค่อยคุ้นมือ ประเดิมงานนี้งานแรกเลย ยังคุมแสงได้ไม่ค่อยดี บางภาพแสงอาจโอเวอร์นิดหน่อยนะครับ
มาดูเครื่องในกันบ้างครับ
ตั้งแกงค์ได้แล้ว เย้ๆๆ
แถมรูปเบื้องหลัง ฮ่าๆ
จบแล้วครับงานนี้ ใครสงสัยอะไรตรงไหนถามได้นะครับ
วันนี้ลาไปก่อน ไว้พบกันใหม่งานหน้านะจ๊ะ บ๊ายบาย