หวัดดีครับท่าน IBACHAY สบายดีมั๊ยครับ
ผมอยู่ในตัวเมืองแหล่ะครับ อิๆ แฟนท่านอยู่แถวไหนเอ่ย แล้วท่าน IBACHAY อยู่จังหวัดไหนหล่ะครับเนี่ย เผื่อผ่านๆไปจะได้แวะไปทักทายท่านได้บ้าง
สวัสดีครับท่าน Piawjojo สบายดีมั๊ยครับ ช่วงนี้ฟ้าฝน เอาเรื่องทีเดียว ระวังสุขภาพด้วยนะครับ เดี๋ยวจะไม่สบาย
มาคุยกันเกี่ยวกับเรื่องที่ถามมาดีกว่าครับ สำหรับการถอดพิมพ์จากต้นแบบที่เป็น วัสดุที่ขึ้นรูปด้วยดินน้ำมัน มีหลาย วัสดุอุปกรณ์หน่ะครับ ไม่ว่าจะเป็น ปลาสเตอร์ อันนี้ก็มีหลายเกรดหลายเทคนิค ยางพาราเอย...ซิลิโคนเอย.... ถ้าจะอธิบายนี่ยาวเลยนะครับ
ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าเนื้องานของเรา คือตัวต้นแบบเนี่ย เป็นงานประเภทไหน เป็นงานลอยตัว หรือ รีรีฟ มีรายละเอียดและ ความซับซ้อนสูงหรือไม่ และท่านPiawjojo ต้องการ งานหล่อออกมาแค่ชุดเดียว หรือ ต้องการงานจำนวนครับ และท่านต้องเข้าใจในการมองเหลี่ยมการแบ่งพิมพ์ หมายถึงไม่ใช่พิมพ์หน้าเดียว เป็นแม่พิมพ์ที่ต้องมี การทำ2 ส่วนขึ้นไป เพื่อป้องการการถอดชิ้นงานไม่ออก และปัจจัยอื่นๆ โดยเฉพาะพิมพ์แช็ง เข่นพิมพ์ ปลาสเตอร์ หรือ พิมพ์จากไฟเบอร์กลาส ยังไงหากเป็นไปได้รบกวน ส่งรูปตัวต้นแบบดินน้ำมา มาลงที่นี่ หรือ อีเมล์ หรือเฟสบุ๊คของผมก็ได้ครับ เพื่อจะได้แนะนำกันได้ตรงจุด ไม่ผิดพลาดครับ ไม่ยากครับ แนะนำกันได้
ส่วนเรื่องสีโป๊ว ถ้าเรื่องสูตรคงจะวุ่นวายทีเดียวครับในการหาเคมีและเทคนิคการผสม ส่วนเรื่องที่สีเป็นเขียว เนเพราะความต้องการของผมที่ต้องการทำให้สีชัดเจนขึ้นในการนำมาขึ้นรูปโมเดลด้วย วัสดุ Polyester Putty โดยที่เลือกสีนี้ทำให้เห็นมิติชัดเจนขึ้น เขียวในลักษณะเปลือกมะม่วง จะมองได้นานตา และลดอัตรา ความเครียดทางสายตา อันนี้เป็นเพียง ความรู้สึกและความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้หมายความว่า สิ่งที่ผมได้แชร์ หรือบอกเล่า นั้น จะเป็นเพียงวิธีเดียว หรือเป็นวิธีที่ดีที่สุด เป็นเพียงวิธีที่แมชท์ กับผมที่สุดเท่านั้น โดยหลักการแล้วให้สีแม่สีที่ไว้สำหรับผสม เรซิ่น จะดีที่สุดครับ แต่ งานชุดนี้ผมใฃ้สีโปสเตอร์โมโน ครับ ดิบๆ ง่ายๆ จะว่าขี้เกียจก็ได้ครับ 5555 ส่วนเรื่องเคมีตัวอื่นนั้น ผม ผสมเพื่อ ให้ แกะสลัก ขัดแต่ง ขึ้นรูป ได้ง่ายขึ้นก็เท่านั้นเองครับ ....ยังไง ส่งรุปต้นแบบดินน้ำมันมานะครับ จะได้แนะนำกันตรงประเด็นทีเดียวไปเลย