ผู้เขียน หัวข้อ: สวัสดีครับ ผมเป็นมือใหม่แบบว่าใหม่จริงๆครับ เลยอยากจะขอคำแนะนำหน่อยนะครับ ^^  (อ่าน 4662 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ pkw86

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 38
  • Like: 15
คือว่าผมเป็นมือใหม่จริงๆครับ ใหม่แบบว่ายังไม่มีกันพลาซักตัว แต่ก็ได้อ่านเรื่องกันพลาอย่างคร่าวๆมาบ้างแล้วครับ :iconshy2: ตอนนี้ที่ผมสนใจกำลังจะซื้อก็คือ MG ครับ แต่ผมตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อ Wing zero custom หรือ Freedom ดีครับ ก็เลยอยากจะขอคำแนะนำจากพี่ๆว่า ผมควรจะเลือกตัวไหนดีครับ? ความยากง่ายต่างกันมั้ย? แล้วก็ผมเป็นคนที่มีงบไม่มากครับ แต่ก็อยากต่อออกมาให้ได้ดูดี ผมเลยอยากถามก็ว่าถ้าเราไม่เพ้นสีเนี่ย เราสามารถทำให้กันพลาของเรามีความสมจริงได้มากน้อยแค่ไหนครับ?? คือเหมือนผมเคยเห็นในเว็บต่างประเทศเค้าไม่เพ้นสีแต่เค้าใช่กระดาษทรายขัด ผมคิดว่ามันก็ออกมาดูดีนะครับ

ปล.สิ่งที่ผมคิดว่าจะต้องซื้อคือ กันพลา กับ ปากกาตัดเส้น เป็นอย่างแรก (พวกคีม กระดาษทราย ตะไบมีแล้วครับ) ผมควรจะซื้ออะไรเพิ่มอีกมั้ยครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ  :iconsmile:

ออฟไลน์ kit556

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 777
  • Like: 54
MG ตัวไหนดี นี่ต้องแล้วแต่ความชอบเลยครับ อาจลองดูใน dalong.net
เรื่องทำสีแค่ไหนสวย ก็เช่นกัน จะว่าไป MG ปกติก็แยกสีมาดี ยิ่งเดี๋ยวนี้ แยกสีซ่อนรอยประกบ แทบจะต่อดิบก็สวยแล้วครับ ก็น่าจะอย่างที่คิดไว้คือ ใช้พวก gundam marker ,realtouch กับโมต่อดิบ เป็นส่วนผสมที่ลงตัวแล้ว ส่วนเรื่องขัดกระดาษทรายนี่ผมว่าถ้าต่อดิบไม่ต้องขัดน่าจะดีกว่านะครับ อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจ  :iconsmile:

ออฟไลน์ Golfngage

  • เริ่มหัดทาสี
  • ***
  • กระทู้: 146
  • Like: -6
ถ้าไม่เคยจริงๆ แนะนำเล่น SD หรือ HG พวก 1000-1200 เยนก่อนดีกว่าครับ

แล้วอยากลองอะไรกับมันก็ลองไปเลยครับ รับรองไม่เสียดาย

หรืออีกทางเลือกคือโมจีนครับ

ออฟไลน์ Microq

  • Verified User
  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 3
  • Like: 0
อย่าพึ่งไปต่อ mg เลย ผมลองมาแล้ว ซัด MG ตัวแรกเลย ติด decal ผิดบ้าง เอียงบ้าง

ลองหาพวกตัวเล็ก ๆ ราคาย่อมเยาวน์ ซ้อมมือซักหน่อยก่อนจะดีที่สุดครับ

ประกอบมาเสร็จแทนที่จะสวย เดี๋ยวจะกลายมาเป็นว่าเสียดายเงินแทนนะครับ

ออฟไลน์ jubak

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 34
  • Like: -14
  • รถเน่า ๆ กับอีก 250 แรงโม้ !!!!
แล้วแต่ชอบครับ ตอนแรกสมัยเริ่มเก็บ ก็เก็บ 1/100 เลย เริ่มสนใจตั้งแต่ภาค วิกตอรี่กันดั้มล่ะ แต่ได้เริ่มเก็บตังซื้อจริง ๆ ก็ภาค วิง สมัยนั้น MG ยังไม่ออก (เอ่อ....นี่ตูแก่ขนาดนั้นแล้วเรอะ  :icondisapp:) ก็รู้สึกเต็มไม้เต็มมือดี จากนั้นก็เก็บ 1/144 ตามมา ไม่ค่อยเต็มมือเท่าไร เวลาวางบนชั้นหนังสือ หรือบนทีวี ก็ไม่โดดเด่นเท่า 1/100 แต่เก็บได้ง่ายกว่า เพราะตัวเล็ก

หลังจากนั้นก็ MG มาตลอดครับ....เพิ่งมา RG ได้แปปนึง รู้สึกทึ่งกับรายละเดืยดมันมาก ชักชอบแล้วสิ




ส่วนเรื่องทำสี ง่ายสุด ก็ GUNDAM MARKER ครับ แพงหน่อย แต่ใช้ได้นาน เพราะใช้น้อยมาก

การตัดแต่ง เกจ ใช้วิธี ตัดให้เหลือก่อน แล้วเอา คัทเตอร์หรือ อาทไนฟ์ ค่อย ๆ เล็มทีละน้อย จนหมด... แล้วเอา Gundam Marker ทาปิดรอยตัด ก็จบแล้วครับ


สำคัญที่ต้องใจเย็น ไม่รีบร้อน.....ช่วงแรกก็ใจเย็นแหละ แต่ช่วงต่อเกินครึ่งตัวไปแล้ว ห้ามรีบต่อ (แบบว่ารีบอยากเห็นเป็นตัวเร็ว ๆ) นั่นแหละ จะทำให้งานพลาด ดีไม่ดีพาลจะแก้ไขไม่ได้เอา สำหรับมือใหม่

ดีคอล ก็ใช้ง่ายมากสำหรับมือใหม่ ตัดให้พอดี ทาบ แล้ว ขูด จบ...... อยากเท่ห์ ก็เอาสีกระป๋อง Clear ของ TAMIYA พ่นเอา บาง ๆ ....แค่นี้ก็เหมือนหุ่นทำสีแล้วครับ

มือใหม่หัดแค่นี้ให้ได้ก่อน ผมว่าเก่งแล้วล่ะ ไม่ต้องข้ามขั้นไปไกลมาก ยิ่งข้ามไปไกล ยิ่งท้อ แล้วโมเราจะพังไปซะเปล่า ๆ

ส่วนความชอบเรื่องหุ่นนั้น ไม่ต้องไปตามใครครับ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน และถ้าเราอยากได้จริง ๆ ยังไงก็คงซื้อ แค่ จะซื้อ ก่อน หรือ หลัง เท่านั้นเอง


::EDIT::

แนะนำ ซื้อโมแท้นะครับอย่าซื้อโมจีน สำหรับคนเริ่มหัดแล้วอาจท้อได้ เนื่องจากใช้ความพยายามสูงมาก ไม่ว่าจะเป็น ข้อต่อต่าง ๆ ที่แข็งจนเกินเหตุ(ยัดแรง ๆ หักคามือได้) หล่อเกินบ้าง มีรอยบุ๋มบ้าง ผิวไม่เรียบ อาจพ่นสเปรย์เคลียไม่ติด หน้าลิง(บางคนว่าเหมือน แต่ผมดูยังไงก็ไม่สวยเท่าของแท้ ไม่ว่าจะเป็นตัวใหนก็ตามเหอะ) เพื่อน ๆ ผมที่หัดลองต่อดู ผมให้หัดโมแท้ตลอด เพื่อนมันบอก ต่อเสร็จแล้ว ความภูมิใจมันต่างกันครับ ยกเว้นว่า บางตัวนั้น หายากมาก หรือ ราคา****สุดโต่งเกินไป (เช่น PG Gundam MKII ผมมีของจีน แต่เอาไปเทียบของแท้แล้ว คนละระดับเลยครับ แถมต่อเสร็จ ทำสีทั้งตัว ให้เป็นเมทัลลิค.....ประกอบเสร็จ ตั้งโชว์ ****ขาหักเฉยเลย เนื่องจากทำสีแล้วหนาขึ้น ขัดไม่ละเอียดพอ มันเลยไปฝืนข้อต่ออย่างรุนแรง)

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=_TSoH7yhrB0&feature=related[/youtube]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=1LRkATNI1Ag&feature=relmfu[/youtube]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2012, 03:20:24 AM โดย jubak »
กรุณาอ่านวิธีตั้งค่าขนาดของลายเซ็น: http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=3528.0

ออฟไลน์ pkw86

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 38
  • Like: 15
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากนะครับ รู้สึกเป็นประโยชน์มากเลยล่ะครับ  :iconlol:
งั้นขอถามต่ออีกหน่อยนะครับ คือว่า realtouch กับ marker นี่ถ้าซื้ออันไหนจะคุ้มกว่ากันครับ??
แล้วเคลียร์กับแลกเกอร์นี่มันคือของอย่างเดียวกันรึป่าวครับ  :iconshy2: ส่วนยี่ห้อนี่ของ TAMIYA นี่ดีที่สุดใช่มั้ยครับ??
ขอบคุณครับ ^^

ออฟไลน์ kit556

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 777
  • Like: 54
realtouch แห้งช้ากว่า marker ครับ เอาไว้ตัดเส้น ถ้าเลอะก็รีบเช็ดออกทันทีได้ ตำแหน่งที่มีร่องเยอะถ้าใช้ realtouch ป้ายแล้วเอา cutton bud รีบเช็ดออก จะให้เส้นที่ไม่แข็งใกล้เคีบงกับการ wash สี enamel เลย

ส่วน marker แห้งเร็วกว่า ตัดเส้นก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าเลอะจะเช็ดไม่ค่อยออก เห็นบางคนว่าใช้ touchy clean มาขัดๆลบได้ และพวกสีน้ำเงิน แดง ก็เอามาแต้มปิดรอยแผลตำแหน่งที่ตัดจาก gate ได้ด้วยครับ

สำหรับ เคลียร์ ที่เรียกๆกัน จริงๆก็คือแลคเกอร์ครับ เพียงแต่ เคลียร์เป็นเรซิ่นใสผสมตัวทำละลายสำหรับงานพลาสติก เคลียร์ กระป๋อง Tamiya (ตราดาวคู่), gunze (กระป๋องเทา) รวมถึง เคลียร์ กระป๋องอุตสาหกรรม พวก Layland TOA จะเป็นสูตรแลคเกอร์ ซึ่งกัดสี marker , realtouch ได้ ดังนั้นถ้าไม่ได้ทำสีส่วนมากเขาจะแนะนำ เคลียร์ Topcoat (กระป๋องสีฟ้า) ซึ่งเป็นสูตรน้ำ ไม่กัดสีที่ตัดเส้นครับ

ออฟไลน์ pkw86

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 38
  • Like: 15
อ่อออ ขอบคุณมากนะครับบ  :iconsmile: อย่างนี้ที่ต้องซื้อเพิ่มก็คือ gundam maker แบบแต้มสี แล้วก็ realtouch กับ topcoat สินะครับ แพงแต่ก็อยากได้  :iconcryjoy: