ผู้เขียน หัวข้อ: การดรายบรัช (drybrush)  (อ่าน 32680 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kit01

  • Verified User
  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 35
  • Like: -5
  • เพศ: ชาย
  • ตูมีหลายหัว 555
การดรายบรัช (drybrush)
« เมื่อ: มกราคม 20, 2009, 01:14:22 AM »
drybrush by plus

ดรายบรัชหรือปัดแห้ง
ก็เหมือนเดิมครับกระทู้เก่าน่าจะมีประโยชน์และแนวทางในการทำกันไม่มากก็น้อยนะครับ

ดรายบรัชคือเทคนิคที่มักจะกระทำกับโมเดลที่มีพื้นผิวที่มีความนูน ขรุขระ และนิยมทำกับโมเดลที่มีสีออกเข้มๆ หากต้องการทำควรพิจารณาแยกแยะสิ่งต่างๆว่ามันคืออะไร เป็นเหล็ก ไม้ ผ้า และยังต้องคำนึงถึงเรื่องสีด้วยนะครับ

วิธีการก็คือหาพู่กันใหญ่ๆเก่าๆมาไว้ใช้ขนาดที่เหมาะก็ เบอร์ 9-12 นำไปจุ่มสีที่ต้องการจะปัดลงบนตัวโมแล้นำไปเช็ดบนกระดาษหนังสือพิมพ์ก็ได้ครับปาดๆถูๆจนเริ่มแห้งแล้วก็นำไปปัดตามส่วนที่เห็นว่าสมควร
ไม่จำเป็นต้องผิวนูนเสมอไปผิวราบๆก็ทำได้นะถ้าจะให้ดีก็เคลือบด้านซะหน่อยจะทำให้ผิวโมสากแล้วดรายบรัชจะทำได้ดีกว่าผิวมันคับ

บางทีการดรายบรัชเนี่ยต้องคำนึงถึงรายละเอียดด้วยนะคับโมเดลบางตัวเนี่ยเราควรพิจารณาไว้ด้วยว่าสมควรทำดรายบรัชหรือไม่อย่างรถถังเนี่ย รายละเอียดมากและยังเป็นเครื่องจักรย่อมมีความเขรอะมาก การดรายบรัชแทบจะทำได้ทุกส่วน แต่บางอย่าง เช่น กันดั้ม เครื่องบิน มอไซค์ รถยนต์เนี่ย เป็นโมที่มีความเรียบบนพื้นผิวมาก ควรจะพิจารณาแยกแยะชิ้นส่วนให้ดีนะครับว่าส่วนไหนจะทำหรือไม่ทำดีลองพิจารณากันดูครับ

แล้วนี่ก็คือแนวทางเล็กๆน้อยๆในการปัดแห้งของสีแต่ละสีครับ

1. สีดำควรจะปัดด้วยสีเทาหรือดำผสมขาว

2. สีน้ำเงินควรจะปัดด้วยฟ้าหรือน้ำเงินผสมขาว

3. สีแดงควรจะปัดด้วยเหลืองหรือส้ม

4. สีเหลืองควรจะปัดด้วยสีขาวเพราะสีเหลืองมันบางอยู่แล้วนะ

5. สีน้ำตาลควรปัดด้วยสีกากี สีเนื้อ หรือน้ำตาลผสมขาวกับเหลือง

6. สีเขียวควรจะปัดด้วยสีเขียวอ่อน สีเหลืองเข้ม หรือ เขียวผสมขาว

7. สีโลหะควรจะปัดด้วยสีเงินรับรองเป็นเหล็กแน่ๆผมทำมาแว้ว

8. สีเทาควรจะปัดด้วยสีขาวขุ่นหรือสีเทาผสมขาว

แล้วก็ใครที่ปัดแห้งด้วยสีชอล์ค ปัดเสร็จแล้วไม่ควรพ่นเคลียร์นะครับรับรองสีที่ปัดไปแล้วนั้นหายหมดแน่ๆผมเจอมาแว้ว แต่ใครที่ปัดแห้งด้วยสีสูตรทินเนอร์ก็ไม่มีปัญหาครับทำเสร็จแล้วก็พ่นเคลียร์ได้เลย โมเดลผมทุกตัว ผมทำเก่าหมด จะแท้จะเทียมเก่าๆท้างนั้น เพราะผมทำใหม่ๆแล้วไม่ชอบมั้ง แต่ก่อนจะปัดแห้งให้เตรียมใจเผื่อไว้หน่อยนะครับว่างานอาจจะมีเสียหาย เละ ถ้าดูสวยก็ดีไป ถ้าเละ..........ก็ต้องแก้กันใหม่ครับของผมตอนหัดทำใหม่ๆเละทุกตัวตอนนี้ก็มีเละมั่งดีมั่งผสมกันไป ใครที่ไม่มีแอร์บรัชก็ลองใช้เทคนิคนี้ปัดตามเหลี่ยม ตามสัน ตามอะไรนูนๆบางๆนะครับงานจะได้ดูไม่แบนเกินไป ลองทำดูคุณทำได้ค้าบ


เครดิต จากหนังสือ HOBBY TECHNICS เช่นเคยขอบคุณหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้ผมพอจะรู้อะไรกะเขาบ้างง่ะ ผิดพลาดอะไรขออ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2009, 03:34:24 PM โดย K »