มาแชร์ข้อมูลจากมือใหม่อีกคนครับ
ผมเล่นตัวแรก ก็คือ 1/100 แบบเก่า ของ BANDAI ที่ไม่ใช่ MG น่ะครับ มันใหญ่ ทำง่าย ราคาไม่แพง
ตัวแรกผมก็หัดทำสีเลย โดยการ ตัด ติดกาวละลายแล้วเอามือกด จากนั้นขูดด้วยมีด แบบนี้ลดการอุดขัดได้เยอะ ส่วนที่เหลืออุดด้วยพุตตี้ ทิ้งไว้2-3 วัน รอมันยุปตัว แล้วก็ขัดให้หมดรอต่อ แล้วก็ใช้สีทาเอา
ตัวแรก สีที่ใช้คือสีด้าน เพราะรู้ตัวว่า ทาสีขาวคงเรียบยากแน่ๆ ส่วนสีอื่นๆ เช่น แดง น้ำเงิน อะไรพวกนี้ ใช้สีอีนาเมล ทามิย่าหมด จากนั้นพ่นเคลียร์ แล้วเอาปากกาเขียนแบบหัวเล็กสุดๆ ตัดเส้น
ตัวแรกผลออกมา ก็พอใจแบบส่วนตัว เพราะมันเป็นตัวแรก แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าสวยกว่าแบบไม่ทำสี
ตัวที่ 2 ก็เป็น 1/100 BANDAI แบบไม่ใช่ MG วิธีทำเหมือนๆกับตัวแรก แต่เปลี่ยนเป็นสีขาวแบบมัน
ผลที่ออกมา ไม่สวยเท่าที่ควร แต่ก็ ok
ตัวที่ 3 Wing Zero CUstom 1/100 BANDAI แบบไม่ใช่ MG โดยตัวนี้ เปลี่ยนเป็น สีทามิย่ากระป๋องพ่นเอาทั้งตัว และชิ้นส่วนใหญ่ๆ ส่วนชิ้นเล็กๆก็ทาเอา และปีกด้านใน หัด วอช ดู แต่เลอะ 555
ผลออกมา สวย กว่า 2 ตัวแรก แต่เปลืองกว่า เพราะสี Tamiya กระป๋องละ 200+ ซื้อมา 3 สี (ขาว น้ำเงิน เทาเข้ม) ก็ 700 + แล้ว แต่สวยกว่า leyland เพราะสีทามิย่า ละเอียดกว่าเยอะ
ตัวที่ 4 โมจีน 1/100 กำลังทำ (ดองมา 7 ปีละ) สาเหตุที่ดอง เพราะรอ ซื้อ air brush เนื่องจาก ลองทา และลองพ่นด้วยกระป๋องหมดแล้ว แต่จนวันนี้ก็ยังไม่ได้ทำ เพราะตั้งแต่ทำงานแล้ว ไม่มีเวลาเลย
(มี MG นอนอีกหลายตัว...)
ที่ผมเลือก 1/100 แท้ แต่แรก เพราะมันใหญ่ ทำง่ายดี เส้นคมกว่าจีน ข้อต่อดีกว่า แต่ไม่จำเป็นต้อง MG เพราะมันแพงไป ผิดพลาดจะเสียดายมาก
1/100 ราคา 700-900 มีขายอยู่หลายร้าน ลองเอามาฝึกได้ครับ
ข้อมูลจากการทำเล็กๆน้อยๆของผมน่ะคับ
- การอุดขัด ลบรอยต่อ ถ้าทากาว(tamiya ฝาเขียว)+กดดีๆ พอแห้งแล้วเอามีดปาดออก ก็แทบไม่ต้องอุดพุตตี้เลยในบางจุด
- การใช้พุตตี้ ทาแล้วทิ้งไว้หลายวันจะดีครับ เพราะมันยุบ
- ประเภทของแต่ละสี ต้องแม่น ต้องรู้ว่า สีตัวไหน ทำละลายตัวไหน ไม่ละลายตัวไหน อันไหนทินเนอร์ อันไหนน้ำ อันไหนอีนาเมล
- ทินเนอร์ต้องเลือกให้ดี เพราะมันอาจกัดโมเดลคุณได้
คอ่ยๆลองเป็นขั้นเป็นตอนครับ คุณจะเข้าใจหลักการต่างๆมากขึ้น
แต่ทุกอย่างต้องใจเย็นครับ เพราะถ้าใจร้อน ใช้อะไรทำก็ไม่มีทางสวย
หวังว่าข้อมูลเล็กๆน้อยๆจากคนประสบการณ์น้อยอย่างผมจะมีประโยชน์บ้างนะครับ