The Best Gundam Website in Thailand - ThaiGundam.com
MODEL ZONE => Technics & Tools / เทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: kit556 ที่ กรกฎาคม 08, 2012, 02:33:57 pm
-
สวัสดีครับ วันนี้ผมนำการทดสอบสีฝุ่นมาฝาก
เนื่องจากผมเล่นรถถังมานาน หัดแต่ขั้นตอนอื่นมาตลอด ตอนนี้ค่อยๆไล่ลงช่วงล่าง จะมาลองสีฝุ่นแล้วครับ ว่าไปผมก็ลองใช้มานาน แล้วโดยอาศัยดูวิธีจาก VDO แต่ทำตามเขาแล้ว ก็ไม่ค่อย work ครับ อาจเป็นเพราะผมเล่นรถถังเสกลเล็กด้วย การเอาฝุ่นพอกไปตรงๆทำให้ดู overscale
จนกระทั่ง มีพี่่ท่านหนึ่งคือพี่ art ครับ แนะนำสีุฝุ่นยี่ห้อ มีถาวร พี่เขาแนะนำให้นำมาผสมพ่นได้ แล้วก็ประกอบกับมีบางท่านแนะนำให้เอาสีฝุ่นผสมน้ำ่ก่อนค่อยนำมาทา ... ครั้งนี้ผมจะมาทดสอบการพ่นครับ
สีที่นำมาทดสอบมี 3 แบบ คือ สีฝุ่น "มีถาวร" จากร้านก่อสร้าง ,สี pastel แบบแท่ง ยี่ห้อ nouvel และสุดท้าย สี MIG หนูทดลองก็เป็นรถถังเสกลเล็ก แบบสำเร็จรูปจากแผนกของเล่น ผมจำมาหัดทำสี weathering เสียยับเยิน และคราวนี้ก็ชะตาถึงฆาต ผมจะนำมาทดลองสีฝุ่น แบบชนิดเจ๊งแล้วโยนทิ้งเลย ส่วนการพ่นก็จะใช้เทคนิค พ่นเน้นไปที่ช่วงล่างของตัวถังครับ
หน้าตา เหยื่อที่ถูกนำมาทดสอบ -->
http://thaimodel-kit.blogspot.com/2011/07/tiger-i-world-motor-tank-series-172.html
(http://i696.photobucket.com/albums/vv324/kit_eam/P1050479.jpg)
เริ่มกันเลยครับ อ้อ สำหรับทุกการทดสอบนะครับ ผมจะใช้สีฝุ่นผสม 95% alocohol ซึ่งตัวละลายนี้ อาจใช้ X-20A หรือ พวก Enamel flo ,X-20 ก็น่าจะได้ครับ แต่ผมยังไม่ได้ลอง และเนื่องจากสีฝุ่นไม่มีตัวยึดเกาะ เราจะต้องหยด เคลียร์ด้าน (matt clear) ลงไป สัก 1cc. ขึ้นกับปริมาณสีที่เราผสมครับ
1. สีฝุ่น "มีถาวร"
ยี่ห้อนี้มีขายตามร้านก่อสร้าง ผมไปได้มาจาก homepro ครับ เอาแค่ถุงเล็กพอ 20 บาท เยอะจนอยากเททิ้งเลย มีสี ดำ แดง เหลือง ที่น่าจะพอใช้ได้ ส่วนสีขาวเขาไม่มีใจจริงผมก็อยากได้เหมือนกัน
(http://www.weloveshopping.com/shop/baanlaesuan/8072525323800.jpg)
ทีว่าอยากเททิ้งเพราะสีพวกนี้มันหกแล้วเลอะเทอะมากครับ ใครลองก็แนะนำให้ทำนอกบ้านไปเลย วิธีผสมก็อย่างที่บอกครับ ผมเอาสีแดงนำไปก่อน ตามด้วยเท 95% alcohol ตามลงไป พอควร แล้วเติมสีเหลือง จะได้เป็นสีส้มๆ พอเติมดำลงไปนิดๆจะได้สีน้ำตาล ก็ผสมจนพอใจ แล้วก็เติม matt clear ผมใช้สูตร acylics จากร้านเครื่องเขียน ส่วนใครมี ของ gunze ก็น่าจะใช้ได้ครับ อาจต้องเปลี่ยนตัวละลายเป็น mr. thinner ไปด้วย
(http://i696.photobucket.com/albums/vv324/kit_eam/pigment%20test/1.jpg)
ออกมา จากสีเขียวรถถังเดิม มีสีน้ำตาลแดงเป็นฝุ่นเกาะที่ด้านหลัง ช่วงล่างครับ ผมพบว่าฝุ่นมันไม่ค่อยหยาบเท่าไหร่ อาจจะด้านกว่าผิวสีด้านปกติเล็กน้อย แต่ไม่ค่อยต่างกันให้พอใจเท่าไหร่ ผมคิดว่าถ้าอยากได้ฝุ่นบางๆฟุ้ง แบบนี้ก็ใช้สีน้ำตาล earth tone ของ XF พ่น ทำได้ง่ายกว่าครับ
2. สี pastel ยี่ห้อ Nouvel
สีนี้เป็นแท่งๆ ต้องนำมาฝนกระดาษทราบ หรือถูกับตะแกรงเหล็กครับ จะได้เป็นผงๆ ผมใช้สีแบบเดียวกันคือ แดง เหลือง ดำ
(http://i696.photobucket.com/albums/vv324/kit_eam/pigment%20test/3.jpg)
ได้ออกมาเป็นลักษณะ ฝุ่นเป็นเม็ดๆ เกาะที่ตามช่วงล่าง พ่นไล่ดีจะสวยงามมาก ผิวหยาบกว่าสี มีถาวรครับ ดูเป็นฝุ่นหยาบเกือบๆเป็นโคลนมากกว่า
3. สี MIG
ปิดท้ายด้วยตำนานแห่งสีฝุ่น คอรถถังทุกคนต้องรู้จัก คือสีฝุ่น MIG ครับ เขามีสีให้เลือกเยอะมาก น้ำยาต่างๆทำมาเฉพาะ สำหรับแต่ละเทคนิค และวิธีการใช้หลายแบบ ทั้งจุ่มๆ ปัดๆ เขี่ยสีหลายโทนไปมาก ให้ค่อยๆ ผสมกัน ยกเว้นอย่างเดียวคือนำมาพ่น ซึ่งผมก็ไม่สนใจครับ จะพ่นซะอย่าง อิอิ
(http://i696.photobucket.com/albums/vv324/kit_eam/pigment%20test/2.jpg)
ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจครับ สีหยาบน้อยกว่าสี pastel เ่ล็กน้อย แต่การกระจายของสี และผิวสัมผัสดูใกล้เคียงกับฝุ่นโคลนมากกว่า
บทสรุป
- สี มีถาวร ผมว่า ok ครับ ถูกด้วย แต่ถ้ามีสีด้าน tamiya อยู่แล้ว พ่นสี XF ด้านอาจใช้ได้ง่ายกว่า
- เรียงลำดับความหยาบของฝุ่น มากไปน้อย pastel Nouvel , MIG และสุดท้าย สีฝุ่นมีถาวร
- สี Nouvel แบบ pastel กับ สี MIG น่าจะ ok ในการนำมาพ่นมากกว่า โดยอาจใช้แบบใดแบบหนึ่งหรือนำสีสองสูตรมาผสมกัน (เพื่อประหยัดสี MIG อิอิ) และผสม 2-3 โทนสีเข้าด้วยกัน ให้ฝุ่นดูมีมิติมาขึ้น
- หลังจากพ่นแล้ว ผมลองเอามือถูๆสีที่พ่นดู พบว่าการผสม matt clear ช่วยให้ฝุ่นยึดติด ดีใช้ได้ แต่ในระดับตั้งโชว์นะครับ ถ้ามีกับจับบ่อยๆก็หลุดได้เช่นกัน เพราะฝุ่นมีความหนาเป็นเม็ดๆ ถ้าถูแรงๆหรือเอาเล็บขูดก็หลุดแน่นอน
- ใช้ได้กับ airbrush เข็มตั้งแต่ 0.3 ขึ้นไปเท่านั้น และหลังใช้ต้องมีการล้างสีมากกว่าปกติ นอกจากนี้ระหว่างพ่นสีอาจตันเป็นระยะๆ ต้องคอย อุดปลายพ่นลมให้ย้อนเข้ากลวยสี จะหายและพ่นต่อได้
สำหรับเทคนิคการพ่นนี้ จะมีข้อดีกว่าวิธีอื่นๆ ตรงที่ใช้ง่ายกว่าครับ แทบไม่ต้องฝึกในการปัดให้ดูสมจริงเลย เพราะการพ่นแบบไล่น้ำหนัก จะทำให้ตำแหน่งล่างสุด สีหนา และจางลงเรื่อยๆ (เวลาพ่นให้หงายท้องรถถังขึ้น แล้วพ่นเอียงๆ ให้ส่วนล่างสุดอยู่ใกล้ airbrush มากที่สุด) วิธีพ่นก็ พ่นเน้นช่วงล่างทั้งหมด และสายพาน และจะเหมาะมากกับรถถังที่มีบังโคลนด้านข้างเช่นคันนี้
(http://i696.photobucket.com/albums/vv324/kit_eam/pigment%20test/P1090238.jpg)
โดยนำสี MIG สี Europe dust พ่นไล่ช่วงครึ่งล่างของ บังโคลน จะเป็นเป็นฝุ่น โคลนที่ฟุ้งกระเด็นขึ้นไปแล้วจางลงเรื่อยๆ ตามความสูง เวลาใช้จริง อาจพ่นสีหลายๆเฉด โดยพ่นสีเหลืองอ่อน ให้ฟุ้งขึ้นไปได้สูงสุด แล้วล่างๆลงมา ให้สีออกน้ำตาลเข้มมาเขึ้นเรื่อยๆ และอาจเติม clear มัน ที่ช่วงล่างๆ ให้เหมือนโคลนที่ยังไม่แห้ง และมีสีเข้ม
ขอบคุณที่ติดตามชมครับ
ปล. รถถังทุกคัน ที่สละบั้นท้ายมาลองสี ได้พลีชีพ ลงถังขยะไปเรียบร้อย หลังจากผมลองนั่นลองนี่จนเยินไปหมด ขอแสดงความอาลัยมา ณ ที่นี้
-
ผมเข็ม 0.2 ก็พ่นไม่ได้น่ะซิ ตันแน่นอน
ของมีถาวรผมเคยได้ยินมาว่า นานๆไปสีมันจะจางอันนี้ไม่รู้จริงรึเปล่าครับ เลยไม่กล้าหามาใช้
Pigment ของ Mig นี่ผมอยากได้มากๆ พอจะบอกราคาได้มั้ยครับ วันไหนไปร้่านในปั้มจะได้นำกลับบ้านซัก 2 3 ขวด
แต่ถ้าราคาแัพงไปก็ุคงต้องนำ Nouvel มาฝนๆ กันต่อไป
ขอให้รถถังผู้เสียสละทั้งหลายไปสู่ที่ชอบๆเถิด สาธุ :iconpale:
-
ผมซื้อไว้นานแล้วครับ ราคาเก่าจำไม่ได้ แต่ล่าสุดเห็นว่าขวดนึงเกือบสองร้อยแล้วครับ :iconcry:
ผมว่าถ้าใช้ก็ปนๆไปกับสีชอคล์ ก็น่าจะดี ประหยัดได้หน่อย แต่ก็ยอมรับว่าของ MIG เขาดีจริงครับ
-
ผมซื้อไว้นานแล้วครับ ราคาเก่าจำไม่ได้ แต่ล่าสุดเห็นว่าขวดนึงเกือบสองร้อยแล้วครับ :iconcry:
ผมว่าถ้าใช้ก็ปนๆไปกับสีชอคล์ ก็น่าจะดี ประหยัดได้หน่อย แต่ก็ยอมรับว่าของ MIG เขาดีจริงครับ
MIG 200 ต่อ1 สี :iconcry:
Nouvel 100กว่าๆ ต่ิอ6 สี แต่ก็ใช้ไ้ม่ครบทุกสี :iconsweat: