The Best Gundam Website in Thailand - ThaiGundam.com
MODEL ZONE => Technics & Tools / เทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: hunterkiller ที่ สิงหาคม 09, 2011, 11:03:59 am
-
คือว่า อยากถามว่า mark setter กับ mark softer ปกติใช้กับ decal น้ำใช่มั้ยครับ? แล้วถ้าจะนำมาใช้กับ decal ขูด และ decal ใส นี่ เอามาใช้ได้มั้ยครับ?
-
ผมเคยใช้ mark softer กับดีคอลน้ำครับ น่าจะใช้ได้กับ decal ประเภทนี้เท่านั้น
วิธีก็เอาดีคอลแช่ในน้ำก่อน พอลอกแล้วก็เอาไปวางทาบบนผิวที่จะติดอาจใช้น้ำหรือ mark softer ช่วยครับโดยทำให้ผิวพลาสติกเปียกๆไว้ก่อน ใช้ cutton bud เขี่ยๆให้เข้าที่ พอเข้าที่แล้วก็ใช้ cutton bud นี่แหล่ะครับ ค่อยๆรีดน้ำออก หลังจากนั้นใช้ mark softer ทาไปบนผิวดีคอล ซักพักมันจะย่นๆ ก็ให้ใช้ cutton bud รีดให้เรียบแบบเดิมอีก พอแห้งแล้วก็พ่นเครียล์ทับได้ครับ
สำหรับ mark setter ผมก็อยากลองใช้ แต่ยังไม่มีโอกาส เคยได้ยินว่าใช้ตอนที่ดีคอลเข้าที่แล้ว ให้ทาลงไปบนดีคอล มันจะกัดให้บางและแนบแน่นสนิทไปกับผิวโมเลย น่าจะทำให้ดีคอลเรียบกว่า แต่ก็ต้องระวังในการใช้มากกว่าด้วย เพราะมันกัดแรง ถ้าออกแรงมากๆดีคอลจะขาดได้ :iconcry:
-
setter เอาไว้ทาบนผิวงานก่อนที่จะติดตัวดีคอลน้ำ
softer ทาบนดีคอล หลังจากที่ติดบนชิ้นงานแล้ว
จำง่ายๆ แบบนี้เลยครับ แต่ถ้าเราใช้ setter ไปแล้ว เวลาที่ดีคอลแห้งแล้ว เราจะแกะมันออกมาไม่ได้นะครับ
-
ทั้งสองตัว ใช้กับ Decal น้ำเท่านั้นครับ ดีคอลแบบขูด และแบบสติ๊กเกอร์ใส ให้ใช้เคลียร์พ่นเคลือบครับ
Mark Setter คุณสมบัติคล้ายกาวนะครับ สำหรับดีคอลที่เสื่อมสภาพแล้ว หรือดีคอลคุณภาพต่ำ กาวไม่ติด จึงค่อยใช้ครับ
Mark Softer คือน้ำยาผสานรูปลอก หรือน้ำยากัดรูปลอก รูปลอกจะแนบสนิทลงไปกับตัวโมเดล สามารถวางตัวทับร่องลึก หรือลายนูนต่าง ๆ ได้แนบสนิทยิ่งขึ้น
Mark Softer ของกันเซ่ หรือ Mr. Mark Softer นั้น ใช้ได้ดีกับดีคอลทั่วไปครับ กับดีคอลของบันไดนี่ก็ใช้ได้ดี หรือดีคอลที่พิมพ์โดย Cartograft จากอิตาลี (เครื่องบินสเกล) อันนี้ก็เวิร์ค
แต่ถ้าเป็นโมเดลบางยี่ห้อ เช่น Academy รุ่นแรก ๆ หรือโมค่ายรัสเซียบางค่าย Mark softer ของกันเซ่เอาไม่อยู่ครับ จึงต้องหายี่ห้ออื่นมาใช้ อย่างตอนนี้ที่เป็นผลผลิตของคนไทยก็มี Decal Fitter ขวดละ 80 บาท มีหลายเบอร์ เช่น 450 550 เลขยิ่งมาก ยิ่งแรง ถ้ารูปลอกหนามาก ๆ นี่ก็เล่นเบอร์ 550 ไปเลย
เวลาใช้ Mark softer จึงควรจัดรูปลอกให้ดี รีดน้ำออกให้เรียบร้อย ทิ้งให้แห้งสักพักหนึ่ง แล้วค่อยเอา Mark softer ปาดบาง ๆ (ย้ำว่าบาง ๆ) ให้รูปลอกเซ็ตตัวเองครับ หากรูปลอกบวม หรือไม่แนบสนิท ให้รอให้แห้ง แล้วเอาเข็มเย็บผ้า จิ้ม ๆ ๆ ๆ รูปลอกนั้น แล้วเอา Mark Softer ปาดอีกทีนึง ก็จะช่วยได้ครับผม
-
ถือโอกาสปรึกษาคุณครูหน่อยนะครับ ผมกำลังเจอปัญหาเรื่องดีคอลเหมือนกัน คือผมเอาดีคอลที่ยังไม่ใช้ไปเก็บไว้ในซองพลาสติกใส คล้ายๆแบบที่เก็บแสตมป์ พอทิ้งไว้นานๆมาดูอีกทีปรากฎว่า ผิวหน้าของดีคอลกับซองพลาสติกใส จึงติดกัน (ผมไม่ได้ใส่กระดาษสาลงไปกั้น ผิวหน้าดีคอลกับผิวด้านในของซองพลาสติกจึงสัมผัสกัน) ติดแบบแซะไม่ออกเลยครับ ผมลองแช่น้ำ แช่ decal fitter 450 นำไปแช่ตู้เย็น นำไปอังความร้อน ลองทุกวิธีมันก็ไม่ลอกออกมา :iconpanic:
อยากทราบว่าพอจะมีวิธีแก้ไหมครับ ตอนนี้ดีคอลเสียไปราว 2-3 กล่องได้ เครียดมาก :iconcry:
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
วิธีแก้ไม่มีแล้วครับ เพราะนั่นคือผิวหน้าของแผ่นดีคอลถูกความร้อนและแรงกดทับเข้าไปแล้ว ถ้าแซะออก ยังไงก็เสียหาย และอาจจะแตกร้าว
เหลือแต่วิธีป้องกันครับ หลักการง่าย ๆ เลย คือ เวลาซื้อโมมาใหม่ ๆ แกะอะไรแกะไป แต่ห้ามแกะถุงพลาสติกที่หุ้มดีคอลมาครับ หรือถ้ามันไม่มีถุงมาให้ ให้หาถุงซิป แบบร้านขายยา เก็บเอาไว้ครับ ให้มันโดนอากาศน้อยที่สุด ก็น่าจะเก็บไว้ได้ 5-10 ปี จากประสบการณ์ส่วนตัวครับ อย่างเอฟ 4 แฟนท่อม ตัวที่ผมกำลังรีวิวอยู่ในห้อง WIP นั้น อยู่กับผมมา 4 ปี ผลิตมาตั้งแต่ปี 2005 (รวมอายุมันได้ 6 ปี) รูปลอกเริ่มจะงอแงแล้วเหมือนกัน คือ แช่น้ำแล้วไม่ยอมร่อนออกมาเอง ต้องเอานิ้วดันช่วย
แนะนำว่า คงต้องหาดีคอลมาใหม่ครับ ซื้อโมใหม่นั่นแหละครับ แต่เอาตัวที่มันแถมดีคอลหลาย ๆ ฝูงบินมาด้วย จะได้ไม่เสียของครับ นึกซะว่าทำหลาย ๆ ตัว จอดรวมกันเป็นฝูง อลังการดี
หรือไม่ก็ โมเดลเวิร์ลเลยครับ ดีคอลต่างหาก ราคาไม่แพง ตกราคาราว ๆ ชุดละ 150-300 บาท น่าจะแก้ไขได้ครับ ดีกว่าเสียโมไป
เป็นกำลังใจให้ครับ
ปล. ข้อแนะนำสำหรับโมยี่ห้อ ฮาเซกาว่า หากมั่นใจว่าจะซื้อมาต่อภายในระยะเวลาไม่นาน (2-5 ปี) ก็ซื้อไว้ครับ แต่ถ้าจะเก็บนานกว่านั้น รูปลอกฮาเซกาว่าพังง่ายมากนะครับ ยกเว้นที่ผลิตโดย Cartograft เท่านั้น ที่อายุยืนนานครับ (ปัจจุบัน Academy ตัวใหม่ ๆ พิมพ์ดีคอลโดย Cartograft ทั้งสิ้นครับ)
-
ขอบคุณครับ
สรุปว่าหมดหวังกู้ดีคอลกลับคืน :iconcry: